Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam

13/06/2023 00:24

Sáng ngày 14/10, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam do Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Cùng dự buổi tiếp có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng; Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Trần Thị Minh Nga; Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Đăng Quế.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà vui mừng được đón tiếp và làm việc với Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chúc nhiệm kỳ công tác của Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén sẽ đạt nhiều thắng lợi, thành công. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, mối quan hệ đoàn kết, anh em giữa Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng được thúc đẩy ngày càng phát triển lớn mạnh không ngừng. Ngay sau ngày cách mạng Cuba thành công (01/01/1959), Cộng hòa Cuba là quốc gia Mỹ Latin đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam (02/12/1960). Những năm thập niên 1970 của thế kỷ trước, trong thời kỳ gian khổ nhất cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, dù cuộc sống còn khó khăn, song Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba luôn đồng hành, chắt chiu dành cho Việt Nam sự ủng hộ lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần; đã gửi nhiều kỹ sư, công nhân, bác sĩ và nhân viên y tế cùng thuốc men, dụng cụ y tế giúp chữa trị cho người dân Việt Nam.

Dẫn lại lời của Chủ tịch Cuba Fidel Castro vào tháng 9/1973 khi đến thăm Việt Nam: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, câu nói bất hủ đã in sâu vào trái tim các thế hệ người Việt Nam, thể hiện sâu sắc tình anh em, tình đồng chí keo sơn giữa Việt Nam - Cuba trong những năm tháng chiến tranh ác liệt và trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hiện nay. 

Hơn 60 năm qua,  mặc dù hai nước cách xa nửa vòng trái đất nhưng Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước vẫn luôn đồng hành, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, những thành tựu đổi mới.  Cuba tiếp tục là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam. Hai bên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị mật thiết và hợp tác sâu rộng giữa hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội và ở tất cả các cấp độ từ Trung ương đến địa phương, giữa các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.

Đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ Việt Nam với các đối tác của Cuba, hai bên đã ký kết những thỏa thuận hợp tác về lưu trữ, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau gìn giữ và quảng bá hình ảnh hai đất nước thông qua những hội nghị, hội thảo, triển lãm, trao đổi chuyên gia, hỗ trợ kỹ thuật … Việc hợp tác đã được đẩy lên một tầm cao mới khi gần đây hai bên đã cùng nhau xây dựng và xuất bản cuốn sách “Việt Nam – Cuba, 60 năm đồng hành” nhằm phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, có sức lan tỏa lớn lao, góp phần củng cố mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước.

Cuốn sách “Việt Nam - Cuba, 60 năm đồng hành” 

Trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam cũng đã có nhiều hợp tác với Trường Cán bộ cao cấp của Nhà nước và Chính phủ Cuba, trong đó đã cử các chuyên gia, giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia sang trao đổi kinh nghiệm cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách kinh tế, lộ trình hội nhập quốc tế của Việt Nam… nhằm nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Cuba…

Để góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa hai nước, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các cơ quan, đơn vị của Bộ Nội vụ Việt Nam tham mưu, xây dựng nhiều chương trình hợp tác, giao lưu với các cơ quan, tổ chức của Cuba. Đồng thời, mong muốn Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén sẽ là cầu nối để hai bên có nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Quang cảnh buổi tiếp

Tiếp lời Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén trân trọng cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng, của Bộ Nội vụ dành cho Ngài và Đoàn công tác.

Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh, cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của Nhân dân Việt Nam cũng là cuộc chiến tranh của Nhân dân Cuba, do đó, Chính phủ và Nhân dân Cuba luôn hướng về Việt Nam, sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam để giải phóng đất nước. Đất nước Việt Nam đã hòa bình, đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế. Việt Nam đã và đang nhận được sự ủng hộ và tôn trọng của các nước, do đó, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba cũng rất tự hào và coi đó như là thành tựu của đất nước mình.

Trong điều kiện khó khăn về kinh tế như hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã ủng hộ rất nhiều vật chất và tinh thần đối với Nhân dân Cuba. Gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thực sự coi trọng, quyết tâm tiếp tục tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa truyền thống quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước. 

Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén mong muốn và tin tưởng, những thỏa thuận hợp tác, giao lưu giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và các đối tác của Cuba sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả ngay khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Ngài Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Buổi tiếp

Nguồn: moha.gov.vn

Thanh Tuấn
Nguồn: moha.gov.vn