Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thăm và làm việc với Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc

15/07/2024 16:44

(Moha.gov.vn)-Chiều ngày 15/7/2024, tại Thủ đô Seoul, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Lee Sang-min đón tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Tham dự Buổi làm việc cùng Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Lee Sang-min; lãnh đạo Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc và lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại Buổi tiếp, Bộ trưởng Lee Sang-min bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam; đồng thời, thông tin khái quát về tình hình của Hàn Quốc trong vài thập niên gần đây.

Theo đó, Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng từ một nước nhận viện trợ sang tài trợ cho các quốc gia khác. "Điều đó khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ công chức trong việc thực hiện thực thi chính sách phục vụ doanh nghiệp và người dân trong những năm gần đây Chính phủ Hàn Quốc...". Quá trình này có vai trò tiên phong của cải cách hệ thống hành chính công. Vì thế, những năm gần đây, Hàn Quốc tập trung vào cải cách hành chính công với trọng tâm là phục vụ công dân. Hàn Quốc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường năng lực chuyển đổi số, đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công chức. Hàn Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách chính quyền Trung ương và địa phương, chuyển đổi số, nâng cao năng lực của Chính phủ số. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà trao đổi tại Buổi tiếp

Phát biểu trao đổi tại Buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, đầm ấm, thắm tình hữu nghị mà cá nhân Bộ trưởng và Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc dành cho Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, trong bối cảnh tình hình địa chính trị khu vực và thế giới biến động khó lường, xuất hiện nhiều thách thức mới, song chính phủ Việt Nam đã nỗ lực  duy trì môi trường hòa bình ổn định, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam đạt được một số kết quả quan trọng và khá toàn diện: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42%.

Việt Nam đã tạo được bước chuyển biến lớn về 3 đột phá chiến lược, nhất là xây dựng và hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính, xây dựng hạ tầng, đặc  biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng số, an sinh xã hội được chăm lo, đối ngoại, an ninh, quốc phòng được tăng cường, uy tín và vị thế đất nước trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, cùng với sự phát triển vượt bậc của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc, Bộ Nội vụ Việt Nam đã có mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ. Hai bên đã tích cực phối hợp trao đổi thông tin hợp tác trong các lĩnh vực cải cách khu vực công, quản trị đất nước tốt, tái tạo chính phủ, trao đổi bàn tròn cấp bộ trưởng về cải cách công vụ, công chức, đào tạo bồi dưỡng. Phía Hàn Quốc đã tiếp nhận nhiều đoàn của Bộ Nội vụ Việt Nam tham dự đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn tại Hàn Quốc. Các kết quả này đã hỗ trợ cho Bộ Nội vụ trong việc tham mưu cho Chính phủ và thúc đẩy triển khai thành công chương trình cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. 

Kểt thúc Tọa đàm Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Lee Sang-min đã ký Biên bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực hành chính công giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc giai đoạn 2024 - 2027.

Tại Buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Lee Sang-min đã thống nhất cao về việc tăng cường hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực hành chính công. Theo đó, từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức hội thảo đổi mới chính phủ trước thách thức toàn cầu; Hàn Quốc tăng cường chia sẻ thông tin hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực cải cách hành chính, quản trị nhà nước, cải cách và cơ cấu chính quyền địa phương…

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đánh giá, quan hệ hợp tác Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng được củng cố, hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu; hiểu biết, hữu nghị giữa người dân hai nước ngày càng sâu sắc. Bám sát chương trình công tác, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ hy vọng Đại sứ quán Việt Nam sẽ làm cầu nối, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác với Hàn Quốc trên các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như chuyển đổi số, chính phủ điện tử, quản trị nhà nước, tìm hiểu mô hình quản lý đô thị thông minh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa hai nước.

* Trong chương trình, Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền thành phố Seoul về xây dựng, quản lý thành phố thông minh; thu hút, tuyển dụng công chức vào khu vực công; phân cấp, phân quyền quản lý đô thị; Đoàn cũng có buổi làm viêc với Bộ Quản lý Nhân sự Hàn Quốc (MPM); thăm và làm việc với chính quyền thành phố Daejeon, chính quyền tỉnh Gyeonggy và một số đơn vị đối tác khác.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm
Quang cảnh Buổi tiếp

 

Đăng Minh - Anh Cao