Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thăm và làm việc với chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc về đô thị thông minh

16/07/2024 17:59

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 16/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc về đô thị thông minh.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ có ông Park Jin Young, Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul và lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu trao đổi tại Buổi làm việc

Phát biểu tại làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà trân trọng cảm ơn Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul Park Jin Young và lãnh đạo các đơn vị có liên quan đã dành thời gian đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Việt Nam đang đầu tư xây dựng đô thị thông minh song kết quả chưa đạt được như mong đợi. Vì vậy, Bộ Nội vụ chọn thành phố Seoul là thành phố để học tập kinh nghiệm. Bộ trưởng và Đoàn công tác rất mong muốn được nghe những chia sẻ của lãnh đạo thành phố Seoul về việc xây dựng thành phố thông minh và một số nội dung liên quan như: Chính sách cơ bản thiết yếu để phát triển đô thị thành phố thông minh và thúc đẩy công dân số; Đánh giá hiệu quả của thành phố thông minh mang lại thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tặng quà lưu niệm cho Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul Park Jin Young

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Park Jin Young bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam về đô thị thông minh.

Ông Park Jin Young cho biết, xây dựng thành phố thông minh là sự kết hợp giữa công nghệ số và chính sách quản lý thành phố. Thành phố Seoul hướng mọi giá trị số mang lại tiện ích cho người dân; đồng thời, hy vọng với kinh nghiệm, những chia sẻ này sẽ giúp ích được phần nào để Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng vào việc xây dựng thành phố thông minh của mình.

Theo Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul Park Jin Young, lĩnh vực này cũng cần có hợp tác giữa công và tư, ngoài ra, cũng cần có các cơ chế, chính sách để tư nhân phát triển và từ đó nghiên cứu áp dụng vào trong các cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, cũng cần có tài chính để hỗ trợ cho chính quyền trung ương và chính quyền địa phương; chính quyền trung ương cần có sự hỗ trợ về máy móc, trang thiết bị cho các địa phương, giúp địa phương có đủ điều kiện tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, số hóa và có khả năng nhất định để tự mình xây dựng các dự án số.

Tại Hàn Quốc, Chính phủ vẫn đang tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách cho phù hợp kết hợp với việc bố trí ngân sách hỗ trợ cho các địa phương tự phát triển thông qua các dự án số cụ thể.

Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul Park Jin Young chia sẻ, để xây dựng thành phố thông minh, Chính phủ Hàn Quốc xác định và tập trung vào 6 lĩnh vực:

Thứ nhất, đảm bảo cho mọi đối tượng được tiếp cận với wifi miễn phí trong toàn quốc (khắp nơi trong thành phố đều có wifi miễn phí giúp cho mọi người, kể cả người nước ngoài có thể kết nối, truy cập) nhằm giảm tối đa chi phí cho nhóm người yếu thế, tạo điều kiện tiếp cận cho mọi người dân;

Thứ hai, đưa xe buýt tự hành vào buổi sáng sớm để phục vụ người dân, người dân sử dụng vé xe công cộng để đi các loại phương tiện nhằm giảm phương tiện cá nhân lưu thông trong thành phố; 

Thứ ba, cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo để mọi người được tiếp cận về đào tạo một cách công bằng; đồng thời, triển khai các dự án đào tạo kinh tế số, công nghệ số cho người có tuổi; 

Thứ tư, cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe thông minh để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn; 

Thứ năm, an sinh xã hội, an toàn cho người dân cũng được đề cao (thông qua việc giảm tội phạm, thiên tai, cứu hộ,…), mọi công dân ở bất kỳ độ tuổi nào đều được hưởng lợi ích từ công nghệ số, triển khai các dịch vụ để những người yếu thế có thể tiếp cận; 

Thứ sáu, người dân dễ dàng sử dụng dữ liệu công, thông qua việc thành phố đã xây dựng các trung tâm dữ liệu mở và 8 trung tâm dữ liệu lớn (dữ liệu công và dữ liệu tư); hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thành phố Seoul; thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các công việc của thành phố nhằm phục phục người dân.

Ông Park Jin Young cũng thông tin thêm, từ năm 2024, thành phố Seoul tổ chức sự kiện “Tuần đô thị thông minh” vào phục vụ người dân, đặc biệt là để nhóm yếu thế được hưởng những thành tựu mà đô thị thông minh mang lại.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trân trọng cảm ơn, đánh giá cao và ghi nhận những chia sẻ tâm huyết của Cục trưởng Cục Đô thị số, thành phố Seoul Park Jin Young về xây dựng đô thị thông minh; đồng thời nhấn mạnh, qua việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm này, Bộ Nội vụ sẽ giao các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những gì phù hợp trong xây dựng thành phố thông minh tại Seoul để ứng dụng vào xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ cũng đã đến thăm quan Nhà trưng bày mô hình Đô thị thông minh và thăm Trung tâm dịch vụ và vận hành giao thông thông minh của Thủ đô Seoul.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác:

 

Đăng Minh - Anh Cao