Bộ Nội vụ: Hội nghị giao ban công tác quý I/2024

02/04/2024 15:25

Ngày 02/4/2024, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 4/2024. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo hội nghị giao ban công tác tháng 4/2024.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban công tác tháng 4/2024.

Dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; đại diện Thường vụ Đảng ủy Bộ; Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ; đại diện lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ.

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh cho biết trong quý I/2024, mặc dù khối lượng công việc lớn, song dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng, cùng nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị, Bộ Nội vụ đã tập trung hoàn thành 214 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Ngay từ đầu năm 2024, Bộ Nội vụ đã tập trung triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, đồng thời, đã ban hành Chương trình công tác năm 2024 của Bộ Nội vụ và đề ra phương phương châm hành động là “Kỷ cương, gương mẫu, chuyên nghiệp, hiệu quả” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ.

Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách ngành Nội vụ được quan tâm thực hiện ngay từ những ngày đầu năm, cụ thể là đã tập trung hoàn thiện Luật Lưu trữ (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Nghị quyết, 03 Nghị định, 07 Quyết định; trình Bộ trưởng ban hành 01 Thông tư, 01 văn bản hợp nhất; tham mưu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW; thẩm định Đề án vị trí việc làm trong các tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời đã tham mưu tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quan trọng như: cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt thanh niên năm 2024; tổ chức tốt Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam thăm và làm việc chính thức tại nước CHDCND Lào. Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ đã tập trung trả lời 65/65 kiến nghị của cử tri gửi sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV (đạt 100%) bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Về tổ chức bộ máy và biên chế đã hoàn thành 16/16 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 40 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 30 văn bản, 10 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành 18/20 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 33 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 15 văn bản, 18 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về chính sách tiền lương đã hoàn thành 06/08 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 16 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 7 văn bản, 9 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính đã hoàn thành 20/21 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 19 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 13 văn bản, 6 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về cải cách hành chính đã hoàn thành 14/14 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác thi đua, khen thưởng đã hoàn thành 14/16 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã hoàn thành 10/11 nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao

Về công tác quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ đã hoàn thành 14/14 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 18 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 15 văn bản, 3 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác thanh niên; dân chủ, dân vận, công tác cán bộ nữ và các chương trình mục tiêu quốc gia đã hoàn thành 10/13 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 7 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 4 văn bản, 3 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác thanh tra đã hoàn thành 12/12 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao

Về công tác pháp chế đã hoàn thành 13/13 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 55 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 46 văn bản, 9 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác hợp tác quốc tế đã hoàn thành 13/13 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Học viện Hành chính Quốc gia đã hoàn thành 03/03 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác tổ chức cán bộ đã hoàn thành 5/6 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 08 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 7 văn bản và 1 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác Kế hoạch - Tài chính đã hoàn thành 13/14 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 7 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã hoàn thành xử lý 7 văn bản.

Về công tác nghiên cứu khoa học đã hoàn thành 05/05 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác công nghệ thông tin, truyền thông đã hoàn thành 8/10 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác Văn phòng đã hoàn thành 19/19 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Trong số 10 văn bản đến có yêu cầu trả lời, đã xử lý 6 văn bản và 4 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Bộ Nội vụ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 41 TTHC nội bộ; triển khai phân cấp 55 TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành nội vụ; đã làm việc với Văn phòng Chính phủ để rà soát, giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, phân cấp trong giải quyết TTHC, công bố, công khai trong thực hiện cải cách TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC.

Bộ đã tập trung hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cập nhật, đồng bộ dữ liệu CBCCVC bảo đảm đúng - đủ - sạch – sống; đồng thời làm việc trực tiếp với một số địa phương để giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc cập nhật dữ liệu; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, an toàn an ninh mạng, hướng dẫn sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin, vận hành, khai thác các phần mềm thuộc Dự án IOC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ.

Trong quý I/2024, trên cơ sở kết quả Hội nghị tổng kết công tác chuyển đổi số năm 2023, phương hướng nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024. Theo đó, đã tập trung hoàn thiện Danh mục mã định danh điện tử các đơn vị thuộc và trực thuộc; sửa đổi, bổ sung Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Bộ; triển khai nâng cấp, mở rộng máy chủ bảo mật phục vụ liên thông văn bản qua trục liên thông văn bản quốc gia và khắc phục các sự cố xảy ra; tổ chức tổng kết 4 năm sử dụng phần mềm Voffice để triển khai nâng cấp trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban triển khai công tác tháng 4/2024.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban triển khai công tác tháng 4/2024.

Tại Hội nghị, các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo bổ sung, làm rõ những nhiệm vụ đã và đang triển khai; nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân của một số nhiệm vụ còn chậm, đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới. Thủ trưởng các đơn vị khẳng định sẽ tập trung cao độ thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong tháng 4/2024 đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Quang cảnh hội nghị giao ban.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao kết quả công tác quý I/2024 mà các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đã đạt được. Đối với nhiệm vụ trong tháng 4 và quý II năm 2024, bên cạnh các nhiệm vụ đề ra trong dự thảo Báo cáo, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ quán triệt trong toàn thể đơn vị về tinh thần làm việc tâm huyết, trách nhiệm, tập trung cao độ, sát sao, chủ động tham mưu, nỗ lực thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Một là, ưu tiên trọng tâm cải cách chính sách tiền lương là nhiệm vụ hàng đầu trong quý II/2024; Có đề cương truyền thông phù hợp với từng giai đoạn; Chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn để triển khai đồng bộ chính sách tiền lương.

Hai là, Vụ Chính quyền địa phương tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thông báo kết luận số 3243/TB-TTKQH của Tổng Thư ký Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Chủ động phối hợp các bộ, ngành tổ chức thẩm định hồ sơ Đề án của các địa phương, tránh dồn vào cùng một thời điểm. Chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn trong quá trình thực hiện.

Ba là, về thể chế, tiếp tục phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) để hoàn thiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chủ động tham mưu xây dựng 04 hồ sơ, báo cáo đề nghị xây dựng luật theo kế hoạch đề ra; chủ động bám sát các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 06 Nghị định; Bộ trưởng ban hành 09 Thông tư.

Bốn là, chủ trì, chuẩn bị tốt chất lượng báo cáo giải trình trước Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đơn vị sự nghiệp, về sắp xếp đơn vị sự nghiệp của các bộ, ngành. Tổng hợp kết quả của Đề án vị trí việc làm.

Năm là, giao Vụ Cải cách hành chính tập trung hoàn thành Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Báo cáo Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023, làm cơ sở tổ chức Hội nghị công bố trong tháng 4/2024.

Giao Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì, phối hợp phát động phong trào “Xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025” và  “Thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Đánh giá việc tổng kết công tác thi đua – khen thưởng của tất cả Cụm thi đua.

Sáu là, chủ động chuẩn bị kĩ lưỡng, đầy đủ, toàn diện nội dung để chuẩn bị tài liệu báo cáo, giải trình, phục vụ Bộ trưởng tham dự Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV và Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Bảy là, thực hiện bổ sung quy hoạch lãnh đạo Bộ; cân nhắc kiện toàn cấp phó ở một số đơn vị thuộc Bộ.

Tám là, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã điều chỉnh, kiên quyết tránh chồng chéo.

Chín là, Ban Tôn giáo Chính phủ tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. 

Mười là, chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch.

Mười một là, về công tác chuyển đổi số, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung 09 cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc lĩnh vực nội vụ để kết nối, tích hợp với Trung tâm điều hành thông minh của Bộ Nội vụ (IOC). Giao Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP của Bộ Nội vụ tiếp tục làm việc và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương cập nhật và đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng - đủ - sạch - sống. Công đoàn và Thanh niên Bộ phát động phong trào thi đua Chuyển đổi số. Giao Trung tâm Thông tin lập báo cáo chương trình chi tiết, cụ thể cho chương trình chuyển đổi số trong tháng 4, đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

 

Thuận Nghiên