Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực, trách nhiệm phản ứng chính sách, ngày 05/02/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật". Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, kể từ ngày 31/5/2025, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật chính thức được vận hành tại địa chỉ https://paknvbqppl.moj.gov.vn/
Giao diện của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì triển khai vận hành. Các cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống này với Cổng thông tin điện tử của mình đang quản lý và tổ chức việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo nguyên tắc trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng, không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm, trường hợp quá thời hạn quy định mà bộ, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến. Thời hạn trả lời nội dung kiến nghị là 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền; chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đối với phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời. Trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 02 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị. Cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 10 ngày.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật kết nối, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc đối với quy định có vướng mắc, bất cập, không còn phù hợp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chuyển tới cơ quan có thẩm quyền thực hiện trả lời phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin trả lời cho chủ thể phản ánh.
Thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan để phản ánh, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL” trên điện thoại di động hoặc website: https://paknvbqppl.moj.gov.vn từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để kết nối.
Người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể tải ứng dụng để gửi phản ánh, kiến nghị qua điện thoại
Hệ thống gồm các chức năng cơ bản sau:
1. Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản để đăng nhập hoặc Kết nối với Hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư VneID để truy cập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
2. Gửi phản ánh trực tiếp, chính xác tới điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật
3. Hệ thống tự động chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
4. Tra cứu thông tin, tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý đối với kiến nghị, phản ánh đã gửi
5. Xem được các kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật có trên Hệ thống
6. Đánh giá sự hài lòng trong việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh
Người dân, doanh nghiệp, tổ chức cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thông qua chức năng liên kết, tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Nội vụ tại đây