Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa (trái), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Ngô Sách Thực (giữa),
Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam Nguyễn Song Phi ký kết Chương trình phối hợp (Ảnh: Trần Kiên)
Theo đó, với mục đích giúp cơ quan hành chính nhà nước nắm được tình hình chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, mức độ hài lòng và sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan thông qua ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức, để từ đó xác định các biện pháp phù hợp nhằm khắc phục tồn tại, cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức theo yêu cầu của cải cách hành chính (CCHC).
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm; thúc đẩy sự tham gia của người dân, tổ chức trong việc góp ý, giám sát quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, cung ứng dịch vụ công phục vụ người dân, tổ chức của Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp.
Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm; sự phối hợp của Chính phủ, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam các cấp vào quá trình triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, để từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức, xây dựng nền hành chính phục vụ.
Bên cạnh đó, Chương trình phối hợp được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của mỗi cơ quan; tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện Chương trình phối hợp đảm bảo đúng tiến độ, kịp thời, công khai, minh mạch, hiệu quả; trên cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa ba cơ quan.
Nội dung, phương pháp triển khai các nhiệm vụ tại Chương trình phối hợp đảm bảo tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn tại Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2018 - 2020.
Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước hàng năm (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) phản ánh khách quan, trung thực chất lượng phục vụ hành chính, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, từ đó giúp cơ quan hành chính nhà nước xác định được những biện pháp khắc phục tồn tại, cải thiện chất lượng phục vụ hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ.
Nội dung phối hợp gồm: (1) Điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm. (2) Nhập dữ liệu điều tra xã hội học; tổng hợp, phân tích dữ liệu điều tra xã hội học; xây dựng Báo cáo Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm. (3) Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm. (4) Thông tin, tuyên truyền về việc triển khai đo lường sự hài lòng và kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm.
Xem toàn văn Chương trình phối hợp: Tại đây
Anh Cao