Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Ngày 15/4/2007, tại Hải Phòng, Bộ Nội vụ phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tổng kết thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương (Hội thảo).
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa phát biểu khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; Đại diện các Bộ, ngành Trung ương: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông; Đại diện Sở Nội vụ các tỉnh phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra); Đại diện UNDP tại Việt Nam; Các chuyên gia tư vấn của Dự án Hỗ trợ cải cách hành chính UNDP và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng đã trình bày Dự thảo Báo cáo Tổng kết thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ (Báo cáo).
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, các địa phương đã tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai bao gồm một loạt công việc như: tuyên truyền, học tập, xây dựng đề án, chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí nhân lực, rà soát, lựa chọn và ban hành danh mục các công việc, lĩnh vực và thủ tục hành chính để triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính; Các quy định, mức thu phí và lệ phí để thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức biết và thực hiện. Các địa phương đã quan tâm hơn việc bố trí phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đầu tư mua sắm trang thiết bị cần thiết, lựa chọn và bố trí cán bộ, công chức phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị theo yêu cầu làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, các địa phương cũng đã ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Ban hành Quy chế về phối hợp hoạt động của các cơ quan có liên quan với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương đã xây dựng và phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của từng cấp, từng ngành, trong đó quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa các ngành và cơ quan hành chính các cấp, nêu rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Cùng với việc duy trì tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, một số địa phương đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người dân và tổ chức về hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với nhiều phương thức khác nhau nhằm chấn chỉnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của các bộ phận này. Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã có ảnh hưởng tích cực, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; Sắp xếp hợp lý tổ chức, cán bộ, công chức và cơ sở vật chất, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ trong hoạt động của cơ quan hành chính; Tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động của tổ chức hành chính, hạn chế tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức; Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính; Góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các đại biểu tham dự Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhiều kiến nghị xung quanh việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Hầu hết các đại biểu đều kiến nghị nên thống nhất thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp hành chính ở địa phương theo đúng quy định của Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, trong đó nhấn mạnh đến việc thống nhất mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cấp huyện hiện nay (hiện có 2 mô hình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cấp huyện: Mô hình tại từng phòng chuyên môn của cấp huyện và Mô hình tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân). Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị khác liên quan đến việc ban hành các văn bản pháp lý của Chính phủ và các Bộ, ngành cũng được các đại biểu đề xuất, trong đó có kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ hơn cho việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại địa phương.