Bình Phước: Phê duyệt Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao

02/11/2023 11:19

Ngày 18/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1502/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2023 - 2030.

Ảnh minh họa. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Theo Đề án , tỉnh Bình Phước, một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng, kết nối Tây Nguyên – Tây Nam Bộ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù có những tiền đề thuận lợi đó nhưng tỉnh Bình Phước cũng đứng trước những khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có trình độ lý luận chính trị, đạo đức, phẩm chất chưa xứng tầm với yêu cầu phát triển chung của đất nước. Thấy rõ được hạn chế này tại Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 22/10/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) nhấn mạnh: “Triển khai thực hiện các chương trình hành động trong đó, quyết liệt thực hiện 3 chương trình đột phá chiến lược, tạo bước chuyển và nền tảng tốt hơn cho phát triển giai đoạn tới: Đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng, đột phá trong cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đột phá trong phát triển nguồn nhân lực”.

Chính vì thế, hơn lúc nào hết việc xây dựng một đội ngũ lãnh đạo trẻ có năng lực, tầm nhìn và tâm huyết là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điểm nhấn, mục tiêu đột phá trong phát triển nguồn nhân lực. Đó cũng là lý do để việc xây dựng và thực hiện “Đề án thu hút nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023 - 2030” là đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

03 nhóm đối tượng áp dụng

Thứ nhất, nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, là những cá nhân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, tri thức; có khả năng lao động sáng tạo và những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của xã hội và đất nước; gồm 3 nhóm đối tượng sau:

Nhóm 1: Học sinh các trường Trung học phổ thông chuyên của tỉnh tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi tại các trường đại học có uy tín chất lượng trong và ngoài nước hoặc đạt các giải thưởng trong các kỳ thi, cụ thể như sau:

Một là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc Bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế thuộc một trong các môn như toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ… trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông.

Hai là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc bậc đại học.

Ba là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi Ô-lim-pích thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Nhóm 2: Sinh viên là công dân quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập trong nước hoặc nước ngoài tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, giỏi tại các cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng, không quá 25 tuổi.

Nhóm 3: Cán bộ khoa học trẻ (Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Bác sĩ nội trú không quá 30 tuổi; Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp II không quá 35 tuổi; Giáo sư, Phó Giáo sư, các chuyên gia đầu ngành không quá 55 tuổi), ưu tiên các ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học,nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến nông sản, Luật, Hành chính, Y tế,…: là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập trong nước và nước ngoài, có bằng tốt nghiệp Thạc sĩ, Tiến sĩ tại cơ sở giáo dục uy tín trong nước hoặc nước ngoài và được Cục Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận; có nhiều thành tựu trong phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại hoặc có trình độ chuyên sâu về một ngành, một lĩnh vực nhất định và được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Thứ hai, lãnh đạo tương lai, là những người có tài năng, các nhà khoa học, cán bộ, công chức, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực thực tiễn, thể hiện ở kết quả và hiệu quả công việc; tinh thần chủ động, sáng tạo, mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao từ tốt trở lên; thuộc 01 trong 02 đối tượng sau:

Một là, là tài năng trẻ tiêu biểu được tuyển chọn từ các nhóm đối tượng tại Mục 2.1 Khoản này được giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng để xem xét, tuyển dụng. Sauk hi tuyển dụng được bố trí, đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu công tác (không bồi dưỡng kiến thức cơ bản đã được học ở đại học). Có tinh thần cầu tiến, không ngừng rèn luyện, học tập, nghiên cứu, cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học; hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng xem xét, lựa chọn quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng của cơ quan, đơn vị hoặc tương đương trở lên.

Hai là, cán bộ, công chức, viên chức trẻ, có độ tuổi dưới 35 tuổi, ưu tiên khuyến khích các trường hợp có trình độ trên đại học, năng lực vượt trội, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên theo chức trách được giao, có kết quả, thành tích tác động và ảnh hưởng đến sự phát triển của một ngành, một lĩnh vực cụ thể trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng xem xét, lựa chọn quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng của cơ quan, đơn vị hoặc tương đương.

Mục tiêu chung của đề án là xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng tài năng trẻ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó vừa chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển khoa học - kỹ thuật - công nghệ. Tập trung cho những ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ, có vai trò quyết định, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhanh và bền vững, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ; người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực tỉnh Bình Phước có nhu cầu; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; trong đó vừa chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ, chú trọng xây dựng nguồn nhân lực còn thiếu để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị của tỉnh…

Về mục tiêu cụ thể của Đề án, triển khai, phổ biến chương trình đến 100% số học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có tài năng, đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên trong các năm học tiếp theo.

Phấn đấu mỗi năm có sinh viên, học viên có tài năng, đạt tiêu chuẩn chuyển chọn của Chương trình đăng ký nguyện vọng làm việc tại các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh sau khi tốt nghiệp đại học, sau đại học.

Phấn đấu mỗi năm, lựa chọn có cán bộ, công chức trẻ có năng lực và tiềm năng phát triển tham gia bồi dưỡng tạo nguồn lãnh đạo cho tương lai.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đề án đưa ra một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung hoàn thiện các quy định, quy chế và xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện đề án. Tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Rà soát, xây dựng các chính sách về thu hút, phát triển tài năng trẻ và tạo nguồn lãnh đạo tương lai của tỉnh; tập trung xây dựng tiêu chí cụ thể và quy trình tuyển chọn tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của tỉnh.

Thực hiện các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Trên cơ sở ưu tiên bố trí số biên chế Nhà nước chưa sử dụng để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc, nhưng phải phù hợp ngành nghề đào tạo và vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh và phát triển hỗ trợ đội ngũ lãnh đạo tương lai. Tiến hành rà soát các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ có năng lực và trình độ cao ở các cơ quan, đơn vị, lập danh sách để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Anh Cao (Nguồn: Quyết định số 1502/QĐ-UBND)