Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu: Tăng cường năng lực số cho thanh niên

15/09/2023 15:39

Chiều ngày 14/9, Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" là phiên họp mở đầu cho Hội nghị lần này. Tọa đàm có sự tham dự Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco; Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chungong; 120 đại biểu quốc tế và hơn 300 đại biểu Việt Nam.

Từ ngày 14/9 đến 17/9, tại Hà Nội diễn ra các hoạt động của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo".

Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên"

Chiều 14/9, Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" là phiên họp mở đầu cho Hội nghị lần này. Tọa đàm  có sự tham dự Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco; Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chungong; 120 đại biểu quốc tế và hơn 300 đại biểu Việt Nam.

"Chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới; đóng góp vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa". Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy đã nhấn mạnh như vậy trong phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, nếu thanh niên không quan tâm tới tăng cường năng lực số của bản thân, chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số thì không chỉ ảnh hưởng tới chính cơ hội nghề nghiệp, việc làm, phát triển bản thân trong tương lai của thanh niên bị ảnh hưởng mà rộng hơn là thương hiệu quốc gia bị ảnh hưởng.

Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chungong nhấn mạnh: Các nghị viện trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tham gia của công nghệ số. Việc sử dụng công nghệ số giúp hoạt động nghị viện hiệu quả hơn, năng suất hơn, giúp kết nối và lan tỏa thông tin.

Ông Martin Chungong cho rằng, trong thời đại công nghệ đang định hình xã hội và kinh tế, thanh niên trở thành một nhân tố quan trọng đóng góp cho thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

"Khi thanh niên sử dụng được những công cụ số để bày tỏ, quan điểm, ý kiến của mình, kết nối với những đồng nghiệp trên toàn thế giới tiếp cận thông tin họ sẽ trở thành những kỹ sư tự xây dựng thiết kế lên thành công của mình. Do đó, việc xây dựng năng lực số cho giới trẻ là một khoản đầu tư xứng đáng cho một tương lai bao trùm thịnh vượng hơn", ông Martin Chungong nhấn mạnh.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới ngài Duarte Pacheco

Tham dự và phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới ngài Duarte Pacheco mong muốn, toàn bộ nghị sỹ sẽ tham gia quá trình chuyển đổi số. 

"Mỗi người tham gia mỗi ngày vào chuyển đổi số. Bởi vì nghị sĩ trẻ là tương lai và mỗi người nghị sĩ trẻ sẽ làm những điều mà các bạn sẽ mong muốn, đem lại cho cộng đồng, cho xã hội cho thế hệ tương lai, cho con cháu của chúng ta. Chính các nghị sĩ là người có trọng lượng, tạo ra những kết quả, thông qua quyết định, thông qua đóng góp của mình", Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco đề nghị.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu phân tích những thách thức hiện nay trong phát triển năng lực số, nhân lực số, kỹ năng số... Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Liên đoàn thanh niên Việt Nam cho rằng: thách thức chính là thay đổi nhận thức của thanh niên.

"Thanh niên có rất nhiều mối quan tâm và mối bận tâm. Trong đấy năng lực số là một thách thức lớn nhất là làm sao để cho thanh niên nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc phải nâng cao năng lực số của bản thân. Khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen. Nâng cao năng lực số chúng tôi nghĩ là sẽ cần một cách tiếp cận để giải quyết vấn đề khác với cách thức mà chúng ta nâng cao năng lực thông thường", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu quan điểm.

Đại biểu dự tọa đàm

Nhiều tham luận tại tọa đàm nêu giải pháp nâng cao năng lực số cho người trẻ và chiến lực nâng cao năng lực số cho xã hội. Ông Vũ Gia Luyện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế đề nghị: Chính phủ nâng cao năng lực số, có lộ trình bài bản, phù hợp với điều kiện đất nước.

"Dựa trên tình hình thực tế các Chính phủ có thể lựa chọn giữa việc xây dựng nêu một số quốc gia hoặc áp dụng khung số phù hợp với điều kiện đất nước. Thứ hai, chúng tôi đề xuất các Chính phủ cung cấp và chuẩn hóa chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho công dân của mình, đặc biệt là thế hệ công dân trẻ tuổi, những người có nhiệm vụ gánh vác đất nước trong tương lai", ông Vũ Gia Luyện kiến nghị.

Nhấn mạnh vai trò của giáo dục và đào tạo trong nâng cao năng lực số trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay, bà Miki Nozawa, Trưởng Ban Giáo dục Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đề nghị: "Khi chúng ta nói về năng lực số của thanh niên, chúng ta bắt buộc phải nâng cao cả năng lực tìm hiểu, đánh giá thông tin; suy nghĩ một cách thấu đáo phản biện. Đối với một lĩnh vực mới nổi thì chúng ta cần quan tâm tới trí tuệ nhân tạo. Có thể sử dụng AI cho giảng dạy, học tập, nâng cao kiến thức. Điều quan trọng giới trẻ cần phải hiểu được lợi ích và nguy cơ và họ còn phải đóng vai trò quan trọng hơn là tạo ra những thay đổi trong hiện tại và tương lai".

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, Trường Đại học Phenikaa nêu quan điểm: "Các quốc gia cần có một chương trình đào tạo bài bản thống nhất liên tục từ tất cả các bậc học về lớp học số thứ hai cần có một tổ chức thanh niên. Ví dụ như ở Việt Nam, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên đứng ra tiên phong và hỗ trợ cho các hoạt động này, đứng ra tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho thanh niên. Thứ ba là các nhà giáo, giáo sư không phải là những người trẻ mà những người kỳ cựu cũng cần được nâng cao năng lực chuyển đổi số".

Nguồn: vov.vn

Nguồn: vov.vn