Phú Yên: Hạn chế trong công tác thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ

16/11/2021 14:58

Thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, đến nay, tỉnh Phú yên mới tuyển dụng được một trường hợp là cán bộ khoa học trẻ.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên, triển khai thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, Sở Nội vụ đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Bên cạnh đó, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Kết luận số 86-KL/TW ngày 24/01/2014 của Bộ Chính trị, Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ, Công văn số 2468/BNV-CTTN ngày 31/5/2018 của Bộ Nội vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được biết, xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ mới nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Phú Yên mới chỉ tuyển dụng được một công chức tại vị trí Thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa, phiên dịch tiếng Pháp thuộc Phòng Lãnh sự người Việt Nam ở nước ngoài - Sở Ngoại vụ thuộc UBND tỉnh Phú Yên.

Trong suốt thời gian công tác tại Sở Ngoai vụ, công chức này luôn phát huy tinh thần sáng tạo, năng động, có trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm.

Lý giải về việc hạn chế trong công tác thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của tỉnh Phú Yên, Sở Nội vụ tỉnh này cho biết, một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong việc tìm kiếm, phát hiện những sinh viên đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn; chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ tinh thần Nghị định sổ 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Bên cạnh đó, cơ hội phát triển, thu nhập và môi trường công tác chưa thực sự tạo được tính cạnh tranh so với khu vực tư nhân. Một số cơ chế, chính sách của Trung ương đã tác động, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chính sách thu hút tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ (không cho phép việc hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị).

Do đó, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên kiến nghị, tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP quy định: “Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm học của bậc đại học, trong độ tuổi quy định tại Điều 1 Luật Thanh niên tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây... ” được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển. Nhưng hiện nay, tại các cơ sở đào tạo tại một số nước trên thế giới không thực hiện việc xếp hạng tốt nghiệp mà chưa có cơ quan xác định loại tốt nghiệp của người học tại nước ngoài, gây khó khăn trong quá trình áp dụng. Do vậy, đề nghị Chính phủ xem xét và điều chỉnh nội dung này cho phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời, cho phép được tiếp nhận, bố trí và hợp đồng lao động đối với các trường hợp thuộc đối tượng thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP trong khi chờ tổ chức tuyển dụng hoặc sắp xếp biên chế.

Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo theo dõi, phát hiện sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định và giới thiệu cho tỉnh Phú Yên để xem xét, tuyển dụng. 

Thanh Tuấn (Nguồn: Vụ Công tác Thanh niên cung cấp)