Hải Dương: Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút còn ít

11/11/2021 16:12

Tỉnh Hải Dương đã xây dựng quy định về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ đi đào tạo sau đại học, thưởng phong học hàm, tặng danh hiệu đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh nhưng số sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút về tỉnh công tác vẫn còn ít.

Theo báo cáo tình hình triển khai Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh có 04 trường Đại học (Đại học Hải Dương, Đại học Sao đỏ, Đại học Thành Đông, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) , theo như thống kê từ năm 2015 đến nay, các trường đều có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, song những sinh viên này đều không thuộc đối tượng và tiêu chuẩn áp dụng chính sách thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.

Về kết quả tuyển dụng, năm 2019 và 2020, tỉnh Hải Dương tuyển dụng được 01 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, 01 cán bộ khoa học trẻ, cụ thể: 01 người làm vị trí Kế toán, công tác tại Phòng Quản trị tài vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh và 01 người vị trí giáo viên, giảng dạy môn Vật lý tại Trường PTTH chuyên Nguyễn Trãi.

02 sinh viên thuộc diện thu hút đã thực hiện chế độ tập sự, chính sách tiền lương theo đúng quy định của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Các sinh viên này đều có phẩm chất đạo đức, sức khoẻ tốt, có tinh thần cầu thị trong công việc và ý thức trách nhiệm cao, sáng tạo trong công tác chuyên môn, có ý chí phấn đấu vươn lên, có triển vọng và khả năng phát triển. Đối tượng thuộc diện thu hút sau khi được bố trí công tác đã tiếp nhận nhanh công việc, tư duy sáng tạo, chịu khó làm việc.

Tuy nhiên, số sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút về tỉnh công tác vẫn còn ít. Nguyên nhân là do những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ thường muốn ở lại làm việc tại các thành phố lớn do môi trường làm việc thuận lợi hơn.

Bênh cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng đến việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho cơ quan, đơn vị mình. Công tác dự báo, điều tra khảo sát để xây dựng chỉ tiêu ngành nghề thu hút còn nhiều hạn chế. Mức hỗ trợ, sử dụng, đãi ngộ của chính sách vẫn chưa đủ lớn để thu hút các chuyên gia giỏi, những người thực sự có trình độ cao về công tác, làm việc tại tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương tiếp tục tuyên truyền Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Theo dõi, phát hiện sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, đề xuất nhu cầu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định tuyển dụng.

Đồng thời, xây dựng Kế hoạch thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị.

Để thực hiện tốt hơn chính sách thu hút quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, tỉnh Hải Dương kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành những chủ trương, chính sách đồng bộ, kịp thời trong việc thu hút nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Xác định rõ một cơ quan tham mưu giúp Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ. Xây dựng cơ chế, chính sách tài chính cụ thể, hợp lý nhằm huy động được nhiều nguồn lực tài chính phục vụ cho việc thực hiện chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Kiến nghị Bộ Nội vụ ban hành chính sách về tiền lương và các chế độ đãi ngộ đối với người có tài năng. Cần xây dựng chính sách tôn vinh nghề nghiệp, danh dự của công chức. Về công tác tuyển dụng, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng các kênh thu hút đối tượng có thành tích học tập xuất sắc…

Thu Trang (Nguồn: Vụ Công tác Thanh niên cung cấp)