Hưng Yên: Thu hút, trọng dụng nhân tài

14/10/2022 13:40
  • Print
  • Lượt xem: 1053

Từ ngày 01/01/2022, Nghị quyết số 168/2021/NQ-HĐND ngày 8/12/2021 của HĐND tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học, thu hút nhân tài và thưởng khuyến khích tài năng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên chính thức có hiệu lực (Nghị quyết số 168). Nghị quyết được ban hành nhằm mục đích thu hút, trọng dụng, đãi ngộ người có tài; nâng cao chất lượng lao động, học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người địa phương và người ngoài tỉnh có nhiều thành tích trong công tác, đóng góp xây dựng, phát triển tỉnh Hưng Yên.

Ảnh minh họa. Nguồn: vccinews.vn

Nghị quyết số 168 được dư luận quan tâm bởi những quy định tạo được sức hấp dẫn người tài, tạo động lực, tinh thần học tập, nghiên cứu, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học sinh, vận động viên… và phù hợp với điều kiện thực tế; mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ là cán bộ, công chức cấp xã… Nghị quyết số 168 quy định chính sách hỗ trợ đào tạo tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa II, dược sỹ chuyên khoa II; CB,CC,VC thuộc biên chế của tỉnh làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cán bộ, công chức được luân chuyển giữ chức danh cán bộ cấp xã; hỗ trợ đào tạo thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I, dược sỹ chuyên khoa I đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế được cử đi đào tạo đúng chuyên ngành trong lĩnh vực y tế; viên chức trong các trường phổ thông được cử đi đào tạo đúng chuyên ngành đào tạo giáo viên; cán bộ, công chức cấp xã được cử đi đào tạo theo đúng chuyên ngành của trình độ đại học hoặc phù hợp với chức danh đảm nhiệm tại thời điểm có quyết định cử đi đào tạo. Thu hút nhân tài đối với tiến sỹ, thạc sỹ và tương đương chuyên ngành y tế, huấn luyện viên, người tốt nghiệp đại học thủ khoa xuất sắc, loại hình đào tạo chính quy, người tốt nghiệp loại giỏi, loại hình đào tạo chính quy có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng. Chính sách thưởng khuyến khích tài năng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, lĩnh vực khoa học và công nghệ, báo chí - truyền thông… Nghị quyết số 168 cũng quy định rõ điều kiện áp dụng về đối tượng, độ tuổi, mức hỗ trợ, thưởng khuyến khích… Mức hỗ trợ cao nhất là 120 triệu đồng đối với CB,CC,VC nữ được cử đi đào tạo tiến sỹ và tương đương. Chính sách thu hút nhân tài, hỗ trợ bằng tiền cao nhất là 225 triệu đồng đối với tiến sỹ y khoa, bác sỹ chuyên khoa II, dược sỹ chuyên khoa II…

Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đến chính sách khuyến khích, trọng dụng người tài, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CB,CC,VC và mang lại kết quả tích cực. Gần đây nhất là Nghị quyết số 115/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành ngày 21/11/2017 (Nghị quyết số 115). Tiếp đó, ngày 8/02/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-UBND Quy định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học, mức thưởng khuyến khích ưu đãi tài năng và thu hút nhân tài. Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết số 115 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định cử đi học và thực hiện chế độ hỗ trợ đào tạo đối với 52 CB,CC,VC; trong đó, 7 tiến sỹ và tương đương, 45 thạc sỹ và tương đương. Về thực hiện thưởng ưu đãi tài năng, lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo đã thưởng khuyến khích đối với 138 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và 105 giáo viên hướng dẫn; lĩnh vực Khoa học và Công nghệ đã thưởng khuyến khích ưu đãi tài năng cho 10 học sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia… Tuy số người được hỗ trợ đào tạo và tập thể, cá nhân được hưởng chính sách thưởng khuyến khích tài năng chưa nhiều, nhưng bước đầu đã khuyến khích, tạo điều kiện để CB,CC,VC tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ và năng lực công tác; tạo nguồn cán bộ lâu dài; bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển đội ngũ cán bộ của tỉnh theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Dư luận phấn khởi, đồng tình với những quy định về  chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, thu hút người tài của Nghị quyết số 168. Song, vẫn có người còn băn khoăn về việc bố trí, sắp xếp, sử dụng nhân tài, hay nói cách khác là làm thế nào để tạo môi trường làm việc tốt để những nhân tài đó phát huy được năng lực, sở trường để không làm giảm đi sự nhiệt tình và khả năng sáng tạo của họ. Mặt khác, phải có mức thu nhập thoả đáng để “giữ chân” người tài và để họ yên tâm lao động, cống hiến.

 

Nguồn: baohungyen.vn