TP. Hồ Chí Minh: Là một trong 5 địa phương đi đầu của cả nước trong các chỉ số về thu hút và phát triển nhân tài

21/09/2024 18:52

Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (kèm theo Quyết định số 1383/QĐ-UBND ngày 25/4/2024) Trong đó, phấn đấu sẽ là một trong 5 địa phương đi đầu của cả nước trong các chỉ số về thu hút và phát triển nhân tài.

Thực hiện các giải pháp có tính đột phá, khả thi để kịp thời thu hút người có tài năng

Theo đó, mục tiêu chung là triển khai thực hiện kịp thời Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố được giao. 

Xây dựng phương hướng, giải pháp nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra nêu trong Quyết định số 899/QĐ-TTg. Tập trung, quyết liệt thực hiện các giải pháp có tính đột phá, khả thi để kịp thời thu hút người có tài năng cho các chương trình, đề án, dự án, công trình, lĩnh vực trọng điểm mà Thành phố đang có nhu cầu. Khắc phục những tồn tại, hạn chế của công tác triển khai thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong các giai đoạn trước đây. 

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách trọng dụng và phát huy năng lực người có tài năng. Tạo đột phá về thu hút, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, các ngành có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố đề ra; đồng thời góp phần đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong hội tụ và phát triển nhân tài.

Là một trong 5 địa phương đi đầu của cả nước trong các chỉ số về thu hút và phát triển nhân tài

Mục tiêu của Kế hoạch đến năm 2025 là ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thu hút, trọng dụng nhân tài của Thành phố phù hợp với Chiến lược quốc gia và yêu cầu thực tiễn của Thành phố. Kịp thời triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về thu hút, trọng dụng nhân tài gắn với đẩy mạnh thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả các cơ chế, chính sách thu hút. Năm 2025 thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước đạt ít nhất 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, duy trì tỷ lệ nhân tài thu hút vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước không dưới 20% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hằng năm.

Phấn đấu đạt 100% nhân tài (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 5 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; tỷ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050; TP. Hồ Chí Minh sẽ là một trong 5 địa phương đi đầu của cả nước trong các chỉ số về thu hút và phát triển nhân tài.

Nâng cao chất lượng, tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đề ra 11 nhiệm vụ và giải pháp triển khai. Cụ thể:

Một là, đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Hai là, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài.

Ba là, khuyến khích và phát hiện, tiến cử nhân tài.

Bốn là, nâng cao chất lượng, tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.

Năm là, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài.

Sáu là, tăng cường hợp tác, giao lưu, hội nhập quốc tế về nhân tài.

Bảy là, xây dựng môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp; môi trường sống văn minh, hiện đại.

Tám là, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thu hút, trọng dụng nhân tài.

Chín là, khuyến khích tổ chức, cá nhân và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện chính sách nhân tài và xử lý nghiêm, kịp thời vi phạm chính sách nhân tài.
Mười là, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho thu hút và trọng dụng nhân tài.

Mười một là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, vận động nhân tài ở trong nước và nước ngoài.

Chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài

Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; Bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ và tính thiết thực, khả thi, đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện các giải pháp thu hút, sử dụng và phát huy năng lực nhân tài, trọng tâm là xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện, môi trường làm việc, bố trí, sử dụng, đãi ngộ nhân tài. 

Bảo đảm việc thu hút, trọng dụng và phát huy nhân tài được kịp thời, đúng về đối tượng và đủ về số lượng nhằm đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là những nhu cầu bức thiết của Thành phố trong những ngành, lĩnh vực, trong những đề án, công trình, dự án, kế hoạch trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân Thành phố. 

Tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phạm vi Thành phố quản lý, đồng thời phát huy vai trò của các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể, đặc biệt là kêu gọi, vận động đội ngũ nhân sĩ, trí thức trong cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách thu hút nhân tài của Thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát triển nguồn lực con người trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế tri thức. 

Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có liên quan của Kế hoạch; kịp thời khắc phục, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phát hiện, tiến cử và thực hiện chính sách đối với nhân tài; có chính sách khen thưởng, tôn vinh và xử lý nghiêm các vi phạm chính sách nhân tài. 

Bảo đảm đầy đủ về nguồn lực phù hợp để triển khai các cơ chế, chính sách đột phá về thu hút và trọng dụng, phát huy nhân tài. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm bổ sung và giảm áp lực cho các nguồn lực, nhất là nguồn tài chính từ ngân sách Nhà nước; đồng thời tăng cường sự quan tâm và hành động của toàn xã hội và các tầng lớp Nhân dân về chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài.

Anh Cao (Nguồn: Quyết định số 1383/QĐ-UBND)