Tân Hòa hội đủ điều kiện để về đích NTM trong năm 2018

31/10/2018 08:40

Xã Tân Hòa, huyện Đông Phú, tỉnh Bình Phước là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao chiếm 57% dân số. Người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Được sự quan tâm đầu tư của các cấp, cùng những nỗ lực vượt khó, xã Tân Hòa đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích xã NTM vào cuối năm 2018 đúng như kế hoạch đã đề ra.

Tân Hòa sửa chữa cầu Ông Long trong dự án xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Báo Bình Phước

Hơn 42 tỷ đồng là tổng nguồn lực đã được huy động đầu tư giúp xã Tân Hòa về đích NTM năm 2018. Trong đó có nguồn vốn ngân sách do tỉnh hỗ trợ gần 6 tỷ đồng,  huyện Đông Phú phân bổ gần 35 tỷ đồng, doanh nghiệp và nhân dân địa phương đóng góp hơn 3 tỷ đồng. Đây là cơ sở quan trọng để xã Tân Hòa có đủ điều kiện hoàn thành các tiêu chí khó, đòi hỏi nhiều vốn như  điện, đường, trường  trạm để về đích xã NTM trong năm nay.

Ông Hà Trung Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết, ngay từ đầu năm, xã đã có nghị quyết chuyên đề và khảo sát tất cả các tiêu chí, chỉ tiêu NTM thực tế đã thực hiện để có giải pháp cụ thể. Trong 19 tiêu chí, ở thời điểm đó, xã còn thiếu 04 chỉ tiêu chưa đạt đó là điện, đường, trường học, thu nhập cá nhân. Đến thời điểm này 02 tiêu chí đã đạt là điện và thu nhập cá nhân, còn 02 tiêu chí đang thực hiện. Với tiêu chí về đường xã đã triển khai khởi công, tất cả các tuyến đường nhựa đã hoàn thành, riêng đường bê tông hiện nay đang làm và cuối tháng 10 sẽ hoàn thành quyết toán trong tháng 11. Tiêu chí trường học hết tháng 12 sẽ hoàn thành bởi hạng mục xây dựng lớn. Xã gặp phải một số khó khăn là thưa dân, chủ yếu là đồng bào người dân tộc thiểu số chiếm, công tác vận động tuyên truyền gặp khó khăn, giá nông sản năm nay xuống thấp so với mọi năm. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí vào tháng 12/2018 để được công nhận là xã NTM.

Cũng như nhiều địa phương khác, trong quá trình triển khai xây dựng NTM, tiêu chí số 05 về trường học là một trong những tiêu chí khó khăn nhất đối với xã Tân Hòa vì cần nguồn vốn đầu tư lớn, yêu cầu đặt ra đối với tiêu chí này là 70% trường học các cấp bao gồm mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở phải có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Trước yêu cầu đó, tỉnh Bình Phước và huyện Đông Phú đã phân bổ gần 40 tỷ đồng giúp địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cả 03 trường học. Sau một thời gian triển khai xây dựng, dự kiến đến tháng 12/2018 các trường sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Đối với thầy cô giáo và học sinh trường tiểu học Tân Hòa được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mới đã mang lại niềm vui lớn cho thầy và trò nhà trường vì sau hơn 20 năm hệ thống phòng ốc của trường đã xuống cấp nặng nề, nay được đầu tư mới sẽ là cơ sở để năm học mới trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Qua đó công tác dạy và học của ngôi trường có sĩ số 280 học sinh, trong đó hơn 40% là con em đồng bào dân tộc sẽ được củng cố, nâng cao.               

Có địa bàn rộng, dân cư sống phân tán rất khó để hoàn thành tiêu chí về giao thông nhưng đến nay tiêu chí này của xã Tân Hòa cơ bản hoàn thành. Trong năm 2018 địa phương gấp rút hoàn thành được 03 tuyến đường nhựa dài 4km, 3 tuyến đường xi măng bê tông có chiều dài 3,75 km theo cơ chế 70% nhà nước đầu tư, 30% nhân dân đóng góp. Trong đó 1 tuyến đã hoàn thành, 2 tuyến còn lại đang gấp rút triển khai. Mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn, giá cả nông sản xuống thấp nhưng nhờ ý thức được tầm quan trọng của việc làm đường giao thông nên trong quá trình thực hiện đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân với tổng số tiền đóng góp trên 1,3 tỷ đồng.

Điều đáng ghi nhận trong quá trình triển khai xây dựng NTM, xã Tân Hòa còn nhận được sự chung tay góp sức của cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ thuộc lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn huyện Đông Phú. Trong đó tham gia làm đường giao thông là một trong những nhiệm vụ được lực lượng vũ trang ưu tiên, hỗ trợ. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng vũ trang huyện tham gia cùng với xã Tân Hòa được 134 ngày công làm 2 con đường giao thông nông thôn.

Trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất, văn hóa, xã Tân Hòa cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu quỹ đất. Vì vậy, cùng với sự quan tâm đầu tư chia sẻ nguồn vốn gần 900 triệu đồng từ ngân sách nhà nước. Qua quá trình vận động tuyên truyền thuyết phục người dân tại 04 ấp trên địa bàn đã tự nguyện đóng góp hơn 300 triệu đồng bằng nguồn kinh phí có được. Đến nay nhà văn hóa 4/4 ấp được nâng cấp đạt chuẩn theo yêu cầu.

Sau hơn 05 năm triển khai xây dựng và nhất là trong năm 2018, các nguồn lực của tỉnh Bình Phước và huyện Đông Phú tập trung đầu tư nên xã Tân Hòa đã cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã thực sự khởi sắc. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn thử thách đặt ra trong việc duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và cải thiện thu nhập cho người dân nhưng những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở xã Tân Hòa đã khẳng định dù điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng một khi có sự quan tâm hỗ trợ chia sẻ kịp thời của các cấp các ngành cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng đồng thuận của người dân thì khó kdượcđến mấy cũng vẫn vượt qua được.

Thanh Thủy/tcnn.vn