Xã Trường Đông, tỉnh Tây Ninh nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

07/11/2019 23:07
  • Print
  • Lượt xem: 2821

Ngày 07/11, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do bà Võ Thị Tuyết Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Bộ Nội vụ dẫn đầu đã có buổi làm việc và kiểm tra việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại xã Trường Đông, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch UBND xã Trường Đông Nguyễn Ngọc Nguyên báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Trường Đông Nguyễn Ngọc Nguyên cho biết, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành các văn bản kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện các Chương trình và ban hành cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương. Tất cả các văn bản sau khi ban hành được triển khai đến các ban ngành, đoàn thể xã để tổ chức thực hiện.

Xã Trường Đông được UBND huyện Hòa Thành chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Vào thời điểm phát động, xã có xuất phát điểm thấp với nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đồng lòng, tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Đông phấn đấu thực hiện từng chỉ tiêu theo đúng lộ trình đặt ra, nhất là những tiêu chí khó như giao thông, môi trường, xây dựng hệ thống chính trị, giảm hộ nghèo… Theo đó, xã Trường Đông đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

Nổi bật là hệ thống giao thông nông thôn được xã nhựa hóa 100% đối với 04 tuyến đường xã, với tổng chiều dài 3,87 km; đối với đường trục ấp có chiều dài trên 12 km cũng được cứng hóa, đạt 100%. Đối với tiêu chí trường học, toàn xã có 05/05 trường học đều đạt chuẩn quốc gia.

Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, UBND xã Trường Đông đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; trong đó, tập trung phát triển sản xuất, lập và tổ chức thực hiện các dự án sản xuất, khuyến khích nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất hoạt động; giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi… Kết quả: lao động có việc làm là 10.182/10.634 người; thu nhập bình quân đầu người đạt 52,04 triệu đồng/ người/ năm…

Thời gian tới, xã Trường Đông sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM đã được công nhận. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống dưới 0,8%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%; môi trường được bảo vệ và cải thiện; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 99,8%...

Ông Trần Hải Đăng, đại diện Văn phòng điều phối NTM Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá cao kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia của xã Trường Đông đã đạt được.

Tuy nhiên, Đoàn công tác đề nghị xã Trường Đông tiếp tục nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia lên cấp độ 3 (hiện tại cấp độ 1). Đề xuất giải pháp nâng cao các tiêu chí NTM đã được công nhận, phấn đấu đạt tiêu chuẩn mô hình NTM kiểu mẫu của tỉnh. Cùng với đó, nghiên cứu phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá rộng rãi và có chỉ dẫn địa lý các sản phẩm nông sản của địa phương nhằm nâng cao thu nhập của người dân. Đồng thời, khai thác tốt lợi thế, tiềm năng của địa phương, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, xây dựng các tuyến đường xanh, sạch đẹp.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, Đoàn công tác đề nghị UBND xã Trường Đông tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình địa phương nhằm thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp họ có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Bộ Nội vụ Võ Thị Tuyết Thu phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Bộ Nội vụ Võ Thị Tuyết Thu đánh giá cao kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia của xã Trường Đông. Kết quả cho thấy xã đã có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Để tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu trong Chương trình, bà Võ Thị Tuyết Thu đề nghị UBND xã Trường Đông mở rộng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cho hộ gia đình; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương, có chỉ dẫn địa lý nhằm tiêu thụ sản phẩm chất lượng không những ở trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Về mục tiêu giảm nghèo bền vững, đề nghị xã Trường Đông hỗ trợ các hộ nghèo có điều kiện, hạn chế hỗ trợ trực tiếp; đa dạng hóa các hoạt động sinh kế giảm nghèo nhằm giúp người dân tăng thu nhập, giảm nghèo và tiến tới thoát nghèo bền vững.

Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, củng cố kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức xã để thực thi nhiệm vụ tốt hơn; tiếp tục đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với tình hình thực tiễn tại địa phương./.

* Cùng ngày, Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hộ gia đình anh Võ Lê Phương với mô hình trồng dưa Kim Long.







Thanh Tuấn