Huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đề xuất tiêu chí về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện và cấp xã

20/12/2019 11:13
  • Print
  • Lượt xem: 2479

Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 01 ấp/khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn
trao bằng công nhận Đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Châu Thành A (Nguồn: baophapluat.vn)

Theo Báo cáo tham luận của UBND huyện Châu Thành A gửi về Ban Tổ chức Hội thảo “Mô hình bộ máy triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025” ngày 09/12 tại Bộ Nội vụ cho biết, tính đến nay, huyện Châu Thành A đã hoàn thành việc xây dựng 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 09 tiêu chí huyện nông thôn mới, 04 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đang đề nghị xét, công nhận xã Thạnh Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và có tỷ lệ hộ nghèo bằng 0%. Qua đó, diện mạo nông thôn được đổi mới, ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, có sự phân công, phân cấp quản lý, đầu tư cụ thể với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; sản phẩm nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững, công nghiệp phát triển nhanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương…; văn hóa, xã hội phát triển, môi trường được bảo vệ; an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Ngày 17/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1417/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới được huyện xác định tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy chính quyền và Nhân dân, không có điểm dừng. Đạt được danh hiệu huyện nông thôn mới được huyện xác định là mới bắt đầu hành trình cho một chặng đường mới, chưa phải là đích đến. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực hỗ trợ để không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 01 ấp/khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến năm 2025, có 100% xã đạt nông thôn mới nâng cao, có 02 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 06 ấp kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Để thực hiện những định hướng trên, huyện Châu Thành A đề xuất tiêu chí về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện và cấp xã trong thời gian tới, cụ thể:

Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử; chính quyền thân thiện; trước mắt phải làm thay đổi nhận thức về cách làm mới cho cán bộ, đảng viên và người dân, không trông chờ, ỷ lại; phải thích ứng nhanh với cơ chế thị trường, phát huy tiềm năng, nguồn lực của địa phương.

Có tiêu chí về xây dựng con người là những công dân kiểu mẫu, xứng đáng là công dân của huyện nông thôn mới, như khẩu hiệu của tỉnh Hậu Giang là “Xây dựng quê hương, con người Hậu Giang đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”.

Xây dựng nội lực về kinh tế, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vùng trồng lúa kém hiệu quả thì chuyển đổi trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP, hình thành các mô hình liên doanh liên kết để tạo nên các chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản xuất và kinh doanh; quy hoạch một số vùng đất để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thu mua, chế biến hàng nông sản; thành lập Hội quán để Nhân dân có điều kiện kinh doanh buôn bán các sản phẩm đặc thù của địa phương. Hiện nay, huyện đã xây dựng snả phẩm Xoài cát Bảy Ngàn.

Về thu hút nguồn lực, huyện tiếp tục kêu gọi, xúc tiến đầu tư. Trong đó, kỳ vọng lớn nhất của huyện là được đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp tập trung Nhơn Nghĩa A gắn với các trung tâm thương mại; hình thành các tuyến du lịch kết nối từ huyện Phong Điền đi qua Quốc lộ 61C đến các mô hình kinh tế, các vườn cây đặc sản; các Hợp tác xã, trang trại ở các xã như: Nhãn IDO ở xã Nhơn Nghĩa A; Thanh Long ruột đỏ ở Trường Long Tây; Xoài cát thị trấn Bảy Ngàn; cơ sở sữa dê Ngọc Đào xã Tân Hòa, Hợp tác xã ba ban Thạnh Lợi xã Thạnh Xuân…

Phân công, giao trách nhiệm cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách theo dõi, chỉ đạo, chịu trách nhiệm phát triển, quảng bá, nhân rộng một sản phẩm chủ lực của địa phương. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện 01 ấp; hàng tháng họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện.

Tiếp tục xây dựng và thực hiện phương châm thống nhất, hợp tác, phát triển và đề nghị Trung ương sớm ban hành Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới kiểu mẫu để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện/.


Anh Cao