Cao Bằng: Triển khai thực hiện Tổng điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh

21/03/2021 10:43

Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra cơ sở kinh tế và điều tra cơ sở hành chính (CSHC) tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Tổng điều tra CSHC năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của điều tra CSHC năm 2021 (gọi là điều tra CSHC 2021) nhằm thu thập thông tin về số CSHC, số lượng, trình độ của lực lượng lao động đang làm việc trong các CSHC; kết quả thu, chi của CSHC nhằm đáp ứng các mục đích rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách quản lý, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực... đáp ứng yêu cầu quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; tổng hợp các chỉ tiêu thống kê chính thức năm 2020 của các chuyên ngành liên quan đến khối cơ quan hành chính (số CSHC, số lượng trình độ của lực lượng lao động đang làm việc trong các CSHC; kết quả thu, chi của CSHC; bổ sung số liệu cho các cuộc điều tra thống kê chọn mẫu hằng năm, tính toán chỉ tiêu GDP, GRDP và các chỉ tiêu khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia của cả nước, từng địa phương; cập nhật cơ sơ dữ liệu và dàn mẫu tổng thể về CSHC cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong những năm tiếp theo.

Yêu cầu công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu trữ thông tin cuộc điều tra phải thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của phương án điều tra. Bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng lặp, không bỏ sót các thông tin quy định trong phương án điều tra. Bảo mật thông tin cá nhân thu thập từ các đối tượng điều tra theo quy định của Luật Thống kê. Việc quản lý và sử dụng kinh phí của cuộc điều tra bảo đảm đúng chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Đối tượng, đơn vị điều tra gồm: các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính có sử dụng con dấu và tài khoản riêng trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh đối với các loại đơn vị điều tra thuộc ngành không theo hệ thống, ngành kinh tế Việt Nam năm 2018.

Những chỉ tiêu thu thập theo thời kỳ được lấy thông tin theo số liệu phát sinh trong năm 2020 hoặc các tháng năm 2020, thời điểm đầu kỳ, cuối kỳ, tùy theo từng chỉ tiêu và đơn vị điều tra, được quy định cụ thể trong phiếu điều tra. Thời gian chuẩn bị thông tin tại địa bàn từ ngày 15/1 - 15/2/2021, thời gian thu thập thông tin từ ngày 0/3 - 30/4/2021.

Thực hiện điều tra toàn bộ đối với các đơn vị hành chính, tổ chức chính trị - xã hội có tại thời điểm ngày 31/12/2020. Áp dụng phương pháp thu thập thông tin gián tiếp. Các cơ sở hành chính được cấp tài khoản, mật khẩu để đăng nhập và tự cung cấp thông tin vào phiếu web-form (phiếu điều tra trực tuyến) trên Trang thông tin điện tử của điều tra CSHC theo địa chỉ: cshc..

Lãnh đạo cơ quan, văn phòng cơ quan, người quản lý hoặc người phụ trách cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính hoặc người được ủy quyền là người có thể trả lời đầy đủ, chính xác các thông tin trong phiếu điều tra. Nội dung điều tra CSHC năm 2021 tập trung vào 2 phần: Thông tin chung của các đơn vị hành chính (thông tin định danh, thông tin về lao động của đơn vị lao động thời điểm đầu kỳ ngày 1/1/2020); lao động cuối kỳ ngày 31/12/2020: phân theo loại lao động, nhóm tuổi, trình độ chuyên môn, ngạch công chức và chức năng nghề nghiệp; lao động trả lương các tháng trong năm 2020; tình hình tinh giản biên chế của các đơn vị trong giai đoạn 2015 - 2020. Thông tin về tài sản của đơn vị; thông tin về hoạt động của đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động đổi mới sáng tạo của đơn vị trong năm 2020. Thông tin về các địa điểm trực thuộc đơn vị...

Thành lập BCĐ các cấp xác định địa bàn và lập bảng kê các đơn vị điều tra; tuyển chọn giám sát viên và quản trị hệ thống; tập huấn BCĐ các cấp, giám sát quản trị hệ thống; tập trung tuyên truyền làm rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và kế hoạch thực hiện điều tra đến các cấp, ngành và cộng đồng...    

Nguồn: http://baocaobang.vn