Ủng hộ và đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái tham gia nghiên cứu khoa học

10/05/2018 09:38
  • Print
  • Lượt xem: 1240

Đó là thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học được tổ chức ngày 11/2 hàng năm.

antnio-guterres.jpg
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres

TTK LHQ António Guterres nhấn mạnh rằng đã tới lúc cần phải ủng hộ và đầu tư cho những phụ nữ và bé gái muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Trẻ em gái lẫn trẻ em trai đều có tiềm năng theo đuổi những hoài bão của mình trong lĩnh vực khoa học và toán học. Tuy nhiên, ở trường học và nơi làm việc, tình trạng phân biệt đối xử vẫn tồn tại có hệ thống khiến nữ giới chỉ chiếm chưa tới 30% công việc nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu.

TTK LHQ kêu gọi các quốc gia khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái phát huy hết tiềm năng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát minh. Ông cũng kêu gọi các nước cần phá bỏ những khuôn mẫu và định kiến, cụ thể là những hình ảnh đại diện cho các nhà khoa học và phát minh trên truyền thông chủ yếu là nam giới.
phu-nu-lam-khoa-hoc-2.jpg
Khuyến khích phụ nữ và bé gái theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học

Cũng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học 11/2, Tổng giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học, và Giáo dục LHQ (UNESCO) Audrey Azoulay và Giám đốc điều hành Cơ quan của LHQ về bình đẳng giới và nữ quyền (UN Women) Phumzile Mlambo-Ngcuka đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh định kiến rằng khoa học thích hợp đối với nam giới khiến cho các bé gái không tin rằng các em có thể trở thành những nhà khoa học, thám hiểm hay phát minh.

audrey-azoulay.jpg
Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay

Hai nữ lãnh đạo LHQ khẳng định tương lai sẽ được định hình bởi những tiến bộ khoa học và công nghệ. Những tiến bộ đó sẽ đạt mức cao nhất nếu như khai thác được đầy đủ tài năng, sức sáng tạo và ý tưởng của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học. Các cơ quan LHQ kêu gọi cộng đồng thế giới đảm bảo rằng các em gái và phụ nữ nên được đại diện công bằng hơn và tạo cơ hội đầy đủ cho họ để phát triển trong các lĩnh vực liên quan đến khoa học và thực hiện các khám phá mới mẻ về tương lai.

phumzile-mlambo-ngcuka-1.jpg
Giám đốc điều hành UN Women Phumzile Mlambo-Ngcuka

Theo số liệu điều tra của UNESCO, hiện chỉ có khoảng 30% tổng số nữ sinh viên đại học chọn theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán). Theo tuyên bố chung của bà Audrey Azoulay và bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, một trong những công cụ chính để giải quyết tình trạng bất bình đẳng giới là gỡ bỏ những rào cản đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nhà, trong lớp học và tại nơi làm việc.

Tuyên bố nêu rõ việc tận dụng mọi nhân tài là chìa khóa để vượt qua những thách thức lớn nhất trong chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của LHQ từ việc cải thiện y tế đến việc phòng, chống biến đổi khí hậu. Để làm được điều đó, cần phải tăng đáng kể số phụ nữ tham gia và theo đuổi sự nghiệp STEM.
 
Tháng 12/2015, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết chọn ngày 11/2 hàng năm là Ngày Quốc tế công nhận vai trò quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái trong các cộng đồng khoa học và giáo dục.
Nguồn: http://phunuvietnam.vn/

Nguồn: http://phunuvietnam.vn/