Triển khai nghiêm túc, đồng bộ và có hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý

29/04/2025 11:22

Thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ngày 16/4, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Nghị quyết số 93/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW (Kế hoạch).

Mục đích của Kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW.

Kế hoạch đã xác định rõ 09 nhiệm vụ, giải pháp cần thiết để đảm bảo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả.

Theo Kế hoạch, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW (Hoàn thành trong tháng 4 năm 2025).

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Hội nghị triển khai công tác phòng, chống ma túy năm 2023 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không "khoán trắng" cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm "ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý", trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hoá bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma tuý, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ "truyền thống" sang "hiện đại"; số hoá trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cơ sở.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Đề án xây dựng "xã, phường không ma túy" từ nay đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc "không ma túy".

Tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

Thêm vào đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển khai các dự án quy mô lớn...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dụng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Tập trung tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy

Chỉnh Phủ yêu cầu thêm về nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng.

Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương.

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy.

Quyết liệt và đồng bộ trong triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Kế hoạch cũng nêu, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma tuý; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng. Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy từ trung ương đến địa phương; trong đó phân công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma tuý ở trong nước

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần nâng cao hiệu quả thực chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma tuý để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy.

Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; Chính phủ và các địa phương ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch.

T Kiên