Bộ Nội vụ tổ chức gặp mặt các đồng chí Nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ qua các thời kỳ

28/08/2024 10:23

Chiều 27/8/2024, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2024). Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Duy Thăng, Vũ Chiến Thắng, Trương Hải Long; các đồng chí Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Đỗ Quang Trung, Trần Văn Tuấn; các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ qua các thời kỳ; thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà vui mừng cho biết, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công 19/8, Quốc khánh 2/9 và 79 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2024), Bộ Nội vụ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ.

Nhìn lại chặng đường 79 năm qua, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ Nội vụ có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang 79 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tổ chức nhà nước. Đó là tinh thần đoàn kết, một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước; là truyền thống sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách; bản lĩnh, ý chí quyết tâm không chịu lùi bước trước mọi khó khăn, gian khổ, vững bước tiến lên; là truyền thống không ngừng tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, kiên định, kiên trì, đổi mới sáng tạo xây dựng nền hành chính nhà nước của dân, do dân, vì dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân và quyết tâm xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, dân chủ, pháp quyền…

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Bộ Nội vụ nói riêng cũng như ngành Tổ chức nhà nước nói chung tự hào vì có sự đóng góp, hy sinh, cống hiến không ngừng nghỉ với tâm huyết và trí tuệ của các vị Bộ trưởng tiền bối tài ba, lỗi lạc của ngành, đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cụ Huỳnh Thúc Kháng, cụ Tôn Đức Thắng, cụ Phan Kế Toại… cùng lớp lớp thế hệ lãnh đạo Bộ Nội vụ qua từng thời kỳ đã dày công xây dựng, đưa ngành Tổ chức nhà nước không ngừng phát triển, trưởng thành vững chắc. Trong đó có sự công hiến, đóng góp đầy tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí nguyên Bộ trưởng, Thứ trưởng có mặt hôm nay.

Thay mặt tập thể Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gửi lời tri ân sâu sắc, chân thành tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Nội vụ qua các thời kỳ đã có nhiều tâm huyết, cống hiến, trách nhiệm cho sự phát triển của Bộ Nội vụ và ngành Tổ chức nhà nước. Bộ trưởng mong muốn, với kinh nghiệm dày dặn trong công tác, các đồng chí sẽ tiếp tục theo dõi, có những đóng góp vào sự phát triển chung của Bộ, của ngành Nội vụ.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo với các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ một số công việc trọng tâm của Bộ đã hoàn thành trong thời gian qua và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2024. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình thế giới và khó khăn nội tại trong nước, với sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ và toàn thể ngành Nội vụ đã nỗ lực vượt qua và đạt được kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có một số thành công nổi bật: 

Một là, tham mưu Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình, từng bước thận trọng, chắc chắn, bảo đảm công bằng, bình đẳng, tương quan cân đối, tính khả thi và góp phân nâng cao đời sống người hưởng lương.

Hai là, triển khai đồng bộ, hoàn thiện đề án vị trí việc làm trong hệ thống hành chính nhà nước ở các bộ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đẩy mạnh chế độ công vụ, theo vị trí việc làm và hướng tới trả lương theo vị trí việc làm.

Ba là, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa.

Bốn là, tiếp tục đổi mới hoạt động công vụ, công chức hướng tới liên thông, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, dân chủ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính nhất là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Sáu là, tập trung làm tốt công tác tổ chức bộ máy; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; công tác nghiên cứu khoa học, thông tin, truyền thông chính sách.

Kết quả công tác của Bộ Nội vụ đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Đảng, của Chính phủ trên các lĩnh vực; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong 8 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt là công tác xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, dân chủ, pháp quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân.

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Quang Trung phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, hai đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung và Trần Văn Tuấn trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện, tổ chức buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này; đồng thời bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của Bộ, của ngành Nội vụ đã đạt được trong thời gian qua.

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Quang Trung bồi hồi nhớ lại những ngày trình cấp có thẩm quyền đổi tên từ Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ thành Bộ Nội vụ và quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước. Những kỷ niệm đó là niềm tự hào và nguồn động viên to lớn để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ, của ngành nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Nguyên Bộ trưởng Trần Văn Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt

Nguyên Bộ trưởng Trần Văn Tuấn nhấn mạnh, công tác Tổ chức nhà nước là một nghề lao động đặc thù, có tính chất chuyên môn, nghiệp vụ, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, đối tượng lao động là tổ chức, là con người trong tổ chức. Những người làm công tác Tổ chức nhà nước phải có cái tâm, cái tầm, có quan điểm toàn diện, trung thực, trong sáng trong tham mưu, đề xuất về tổ chức bộ máy, trong tuyển chọn, bố trí, sử dụng con người. Đó cũng chính là truyền thống lịch sử vẻ vang của Bộ Nội vụ và ngành Tổ chức nhà nước 79 năm xây dựng, trưởng thành; sự quy tụ, xây đắp của các thế hệ nối tiếp thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua các thời kỳ... 

Hai đồng chí nguyên Bộ trưởng mong muốn thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ tiếp tục phát huy truyền thống, quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Thu Trang