BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc với Bộ Nội vụ

16/09/2024 14:16

Sáng ngày 16/9/2024, tại trụ sở Bộ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ nhằm nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Đón tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình có Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà; các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Duy Thăng, Vũ Chiến Thắng, Trương Hải Long; thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thu Vân; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương; đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tài chính, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Trương Hải Long báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ từ năm 2021 đến nay, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, trong thời gian qua, Bộ Nội vụ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, toàn ngành Nội vụ đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được cấp có thẩm quyền giao; chú trọng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách bảo đảm đồng bộ, thống nhất, liên thông các quy định pháp luật với các quy định của Đảng.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được Bộ Nội vụ ưu tiên, tập trung nguồn lực để thực hiện nhằm đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả nền hành chính nhà nước theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; theo đó đã tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách pháp luật bảo đảm tính khả thi, đến nay các quy định pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ đã cơ bản đồng bộ, thống nhất, liên thông với các quy định của Đảng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới của nền hành chính nhà nước và sự phát triển của đất nước.

Bộ Nội vụ đã chủ động, tích cực tham mưu Chính phủ, Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương triển khai cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), lực lượng vũ trang và xã hội thống nhất, đồng thuận cao, thiết thực góp phần nâng cao đời sống các đối tượng hưởng lương và chính sách trợ cấp, phụ cấp nhiều đối tượng liên quan.

Tập trung tham mưu hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; đồng thời, đã chủ động tham mưu cho Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính.

Quang cảnh buổi làm việc

Triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; việc tinh giản biên chế công chức và giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã vượt chỉ tiêu được Bộ Chính trị giao; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với quy định cụ thể trách nhiệm và kiểm soát quyền lực chặt chẽ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác quản lý đội ngũ CBCCVC đã có nhiều đổi mới; tập trung đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC có đủ phẩm chất và năng lực, có cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng bước tạo lập khung pháp lý để xây dựng đội ngũ CBCCVC tinh thông nghiệp vụ.

Công tác CCHC được triển khai quyết liệt, đặc biệt là cải cách TTHC. Kết quả CCHC của các Bộ, ngành, địa phương cơ bản đã được lượng hóa, thể hiện thông qua điểm, xếp hạng chỉ số CCHC hàng năm.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, về tín ngưỡng, tôn giáo, công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ, công tác thanh niên, thanh tra, pháp chế, nghiên cứu khoa học... đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đã bổ sung, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Nội vụ đã và đang thực hiện; đồng thời, nêu bật những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện và có những kiến nghị, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình.

Cụ thể, đề nghị Văn phòng Chính phủ trình sớm nhất tối đa trong vòng 02 ngày đối với các văn bản, đề án trình Chính phủ. Đề nghị Bộ Tư pháp sớm thẩm định Đề án chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng để Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền thông qua.

Về sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện theo chủ trương của Đảng và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, việc tiếp tục giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập gặp khó khăn do các đơn vị chủ yếu ở địa phương, trong đó nhiều nhất thuộc lĩnh vực giáo dục, do đó, Bộ Nội vụ đề xuất tăng tính tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với lĩnh vực công chức, viên chức từ nay đến cuối năm 2024, Bộ Nội vụ tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, trong đó sẽ hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) và xây dựng, sửa đổi 04 nghị định liên quan đến quản lý CBCCVC. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Về lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, đây là lĩnh vực nhạy cảm, Hoa Kỳ, một số nước phương Tây và một số tổ chức nước ngoài luôn tạo sức ép đối với Việt Nam. Ở trong nước đã xuất hiện một số đạo lạ, tà đạo, phương thức truyền đạo mới ... do đó cần có thể chế quản lý phù hợp. Thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục đề xuất xây dựng và hoàn thiện thể chế lĩnh vực này như: tổng kết thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; hoàn thiện nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo nhằm nâng cao năng lực đội ngũ, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Về công tác thi đua, khen thưởng, Bộ Nội vụ đã tham mưu 07 phong trào thi đua trên toàn quốc, các phong trào này rất thiết thực, mang tính lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Luật Thi đua, khen thưởng đã được Quốc hội thông qua và đi vào cuộc sống, Chính phủ đã ban hành các nghị định và Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn, vướng mắc như việc lấy ý kiến các bộ, ngành khi cần thiết khen thưởng đột xuất hay việc phải ký tắt vào văn bản khi trình Chính phủ... do đó, Bộ Nội vụ đề nghị Chính phủ sửa đổi Quy chế làm việc của Chính phủ nhằm điều chỉnh những phát sinh và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh phát biểu tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ theo vị trí việc làm, đặc biệt là vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý trong thực tiễn hiện nay có nhu cầu rất lớn, trong khi đó chương trình, tài liệu, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Bộ Nội vụ đã quyết liệt, quyết tâm cao thúc đẩy chuyển đổi số tại Bộ. Trong đó, Luật Lưu trữ được Quốc hội thông qua đã tạo hành lang pháp lý trong việc lưu trữ điện tử, khắc phục cơ bản về thể chế trong việc thực hiện chuyển đổi số. Hiện nay, cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tuy nhiên vẫn còn 06 bộ, ngành và 01 địa phương chưa đồng bộ dữ liệu đầy đủ. Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo đối với các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện và đồng bộ dữ liệu này để chính thức đưa vào sử dụng.

Những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị, các đại biểu mong muốn Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo sát sao để Bộ Nội vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại diện các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ trong thời gian qua. Đặc biệt đánh giá cao Bộ Nội vụ luôn có tinh thần đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, chủ động phối hợp và tinh thần đoàn kết, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tốt.

Các đại biểu cũng chia sẻ khó khăn với Bộ Nội vụ trong một số nhiệm vụ còn chậm là những việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, nhất là nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra.

Đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC, các đại biểu cũng chia sẻ khó khăn do nhiều cơ quan, đơn vị có tư duy không sẵn sàng nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu. Đại biểu cũng đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xây dựng chính sách đặc thù đối với công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin và an toàn an ninh thông tin do chế độ đãi ngộ và mức lương ngoài nhà nước cao hơn rất nhiều, khó thu hút hoặc giữ chân người có năng lực trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là nhiệm vụ khó khăn, gấp rút nhằm chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội Đảng các cấp tiến hành từ năm 2025, do đó khi Bộ Nội vụ trình xin ý kiến thành viên Chính phủ cần được thực hiện kịp thời. Bên cạnh đó, việc tinh giản biên chế đối với công chức cũng mong muốn được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, đồng thời phù hợp với thực tiễn.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Về lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua, tình hình tôn giáo, tín ngưỡng cơ bản ổn định, luôn đồng hành cùng dân tộc và đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng chống phá nhà nước. Năm 2025, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ VESAK tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành và Thành phố Hồ Chí Minh để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện này.

Về lĩnh vực công chức, viên chức, Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, hiện nay có một số người làm việc trong  các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý nhà nước nhưng đang hưởng chế độ của viên chức. Bộ Nội vụ đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để xin ý kiến giải quyết; đồng thời, sẽ nghiên cứu để đưa nội dung này vào việc sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức thời gian tới.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Bộ Nội vụ luôn nhận thức rõ và quan tâm quán triệt các chủ trương của Đảng, tham mưu kịp thời để thể chế hóa chủ trương của Đảng, đồng thời bám sát thực tiễn những vấn đề cuộc sống đề ra. Cùng với đó, Bộ Nội vụ xác định tinh thần đoàn kết, thống nhất, đổi mới, phát triển, kế thừa thành tựu, kinh nghiệm và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Nội vụ đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, khó khăn như xây dựng và hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực công chức, viên chức, tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương, cải cách hành chính, chính sách tiền lương, thi đua, khen thưởng, tín ngưỡng, tôn giáo... Điển hình trong việc giảm tổ chức bộ máy hành chính, giảm đơn vị sự nghiệp công lập, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, thực hiện 4/6 nội dung tại Nghị quyết số 27 về cải cách chính sách tiền lương...

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình quan tâm, chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Quy chế làm việc của Chính phủ để linh hoạt xử lý những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Quan tâm chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp. Tiến hành tổng kết 20 năm cơ cấu tổ chức Chính phủ và tổng kết 10 năm Chỉ thị số 34 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng...

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ Nội vụ cho buổi làm việc, các nội dung báo cáo đầy đủ, đánh giá sâu sắc những thành quả đạt được, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và có những kiến nghị, đề xuất cụ thể trong việc hoàn thiện thể chế các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, Bộ Nội vụ đóng vai trò rất quan trọng, quản lý về con người, tổ chức bộ máy và nhiều lĩnh vực khó khăn, nhạy cảm nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, quyết liệt, Bộ Nội vụ đã đạt được những kết quả đáng trân trọng như:

Thứ nhất, có đội ngũ đoàn kết, tâm huyết, chuyên nghiệp, tham mưu các nhiệm vụ đã bám sát chủ trương của Đảng và thực tiễn, phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương.

Thứ hai, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, chấp nhận nhiều khó khăn, phức tạp, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Thứ ba, các nhiệm vụ được giao hoàn thành tốt trên các lĩnh vực như công tác xây dựng thể chế với nhiều dự án luật, nghị định, thông tư; đã làm thay đổi căn bản việc quản lý CBCCVC và có đóng góp thiết thực trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã làm bộ máy tinh gọn hơn.

Thứ tư, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương mặc dù chưa thực hiện trọn vẹn các nội dung tại Nghị quyết số 27 nhưng Bộ Nội vụ đã có bước đi hợp lý, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của đội ngũ CBCCVC.

Thứ năm, về cải cách hành chính đã được đẩy mạnh, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính đã giảm nhiều góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ sáu, Bộ Nội vụ là một trong những bộ đi đầu trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý CBCCVC.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ trong việc sửa đổi Quy chế làm việc của Chính phủ; tổng kết 20 năm cơ cấu tổ chức của Chính phủ cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tham mưu tổ chức bộ máy phù hợp; chuẩn bị tốt nội dung họp tổ chức Đại lễ VESAK.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Nội vụ đột phá trong việc xây dựng thể chế để góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, lưu ý các nghị định trình Chính phủ cần hoàn thiện và trình sớm để xem xét ban hành.

Ghi nhận các kiến nghị của Bộ Nội vụ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định sẽ đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để Bộ Nội vụ xây dựng và hoàn thiện thể chế các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tin tưởng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm của tập thể lãnh đạo Bộ Nội vụ, của đội ngũ CCVC Bộ, ngành Nội vụ sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Tuấn
Tìm kiếm