Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Hiện việc thực hiện đội mũ bảo hiểm (MBH) cho phụ nữ đồng bào dân tộc đang gặp nhiều khó khăn vì những phong tục tập quán, truyền thống văn hóa. Vì thế, sản xuất MBH cho họ như thế nào đang là bài toán khó đối với nhà sản xuất.
Rào cản phong tục
Tại Hội thảo nghiên cứu giải pháp sản xuất MBH phù hợp với phụ nữ đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc vào sáng 27/8, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, việc đội MBH cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp khó khăn trong triển khai và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì rào cản phong tục và trang phục truyền thống của họ.
Cùng quan điểm với ông Khuất Việt Hùng, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nguyên nhân là do phong tục, thói quen, nhận thức còn những hạn chế nên một bộ phận không nhỏ phụ nữ dân tộc thiểu số cho rằng đội MBH khi đi xe máy “không quen, vướng víu” và chỉ đi lại trong thôn bản, làng, xã nên không cần thiết phải đội MBH.
Tại hội thảo, nhiều đại diện và chuyên gia cũng lo ngại, nếu vẫn để nguyên trang phục và phong tục khi đội MBH thì sẽ hạn chế tác dụng bảo vệ và giảm chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn, đặc biệt với trường hợp phụ nữ Thái búi tóc trên đỉnh đầu thì gần như MBH không có tác dụng.
Ông Lại Huy Danh, Phụ trách phòng quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ: “Phụ nữ dân tộc chỉ chiếm từ 1% tổng dân số nên chưa nhà đầu tư nào dám sản xuất mũ này bởi quy trình sản xuất, thử nghiệm tốn kém”.
Sẽ sản xuất thí điểm
Ông Dương Anh Tài, đại diện nhà sản xuất mũ bảo hiểm Protec cho rằng, phụ nữ Thái đội mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được búi tóc. Khi xảy ra va chạm, mũ rất dễ bị xô lệch ra khỏi đầu. Tuy nhiên, không thể trách người đội vì búi tóc là nét văn hóa truyền thống.
“Do đó, mũ bảo hiểm không có tác dụng bảo vệ người đội mà còn gây mất an toàn giao thông. Họ rất muốn chấp hành Luật giao thông nhưng chưa có giải pháp nào tháo gỡ thực trạng này,” ông Tài thành thật.
Đưa ra giải pháp thiết kế mũ bảo hiểm cho các đối tượng này, theo ông Tài, khoét lỗ mũ trên đỉnh, mũ ốp sát phần đầu nhưng khả năng bảo vệ đâm xuyên tại vị trí búi tóc cần được nghiên cứu thêm. Hoặc phương án 2 là làm chiếc mũ ôm toàn bộ vùng búi tóc và phần đầu người đội có thể đạt tất cả các chỉ tiêu nhưng trọng lượng nặng, mũ dễ xô lệch, chi phí sản xuất cao hơn mũ thông thường từ 30-60%.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chính thức có văn bản sang Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung phụ lục về quy chuẩn riêng dành cho đối tượng phụ nữ dân tộc và đề nghị cho sản xuất thí điểm nhằm tiếp tục hoàn thiện Quy chuẩn quốc gia.