Hà Nội lần đầu tiên triển khai mô hình 'Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà'

Đây là Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà đầu tiên ở Hà Nội đã giúp người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của chính quyền địa phương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Theo ông Nguyễn Dân Huy, việc triển khai mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” nhằm cụ thể hóa “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ và đẩy mạnh tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.

Ngay trong ngày ra mắt, các thành viên trong đội cơ động đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia; giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số mới hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Vi, trú tại số 48 Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch cho biết: “Tôi hiện đã hơn 70 tuổi, không thể tiếp thu và nắm bắt nhanh về các thiết bị hiện đại như giới trẻ, rất may được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn cách sử dụng trên điện thoại di động nên tôi và gia đình tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải đến trụ sở phường xếp hàng…”.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử; và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.

Chia sẻ thêm về khó khăn khi thành lập mô hình đội cơ động hỗ trợ tại nhà, anh Ngô Chu Cường, cán bộ UBND phường Trúc Bạch cho biết, ban ngày, mỗi cán bộ vẫn phải bảo đảm giờ làm việc theo quy định; việc hỗ trợ chỉ có thể diễn ra vào lúc chiều tối và những ngày nghỉ. Thời gian đầu có nhiều hộ dân còn e ngại, nhưng sau khi nhận thức rõ lợi ích, họ đã chủ động liên lạc với đội cơ động để nhờ hướng dẫn.

Lãnh đạo phường Trúc Bạch thông tin, dân số phường hiện nay hơn 7.000 người. Họ thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, nhưng khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin thì không phải ai cũng có khả năng.

"Chính vì vậy trong quá trình chúng tôi triển khai thực hiện, đội cơ động áp dụng cách thức mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để "cầm tay hướng dẫn" họ làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Qua thời gian thực hiện thí điểm, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường đang tăng lên rất nhiều", ông Nguyễn Dân Huy cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” trên địa bàn phường Trúc Bạch:

Các thành viên của "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" đầu tiên tại Hà Nội trao đổi nghiệp vụ và các phương án tiếp cận, hỗ trợ người dân.


Thông tin và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cán bộ tổ công tác thể hiện bằng hình ảnh trực quan giúp nhân dân dễ dàng tiếp cận.


Ngay từ ngày đầu triển khai, mô hình đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ người dân.



Đối với nhiều người lớn tuổi, việc sử dụng thiết bị di động kê khai trên cổng dịch vụ công là công việc không dễ dàng, nhưng với sự hướng dẫn của thành viên tổ công tác thì công việc đã diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.


Các bước hướng dẫn được thực hành trực tiếp với nguyên tắc "cầm tay chỉ việc".




Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất thuận tiện, nhưng không phải người dân nào cũng biết sử dụng.


Mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” có thể được nhân rộng tại các địa phương khác tại Thủ đô trong thời gian tới.

 

Nguồn: qdnd.vn