BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

- Thông báo số 451/TB-TTTT ngày 24/7/2024 của Trung tâm Thông tin về việc điều chỉnh điều kiện, yêu cầu tuyển dụng và gia hạn thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển viên chức của Trung tâm Thông tin năm 2024 - Báo cáo số 4088/BC-BNV ngày 15/07/2024 của Bộ Nội vụ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Nội vụ - Thông báo số 4087/TB-BNV ngày 15/7/2024 của Bộ Nội vụ kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị của Bộ Nội vụ với các địa phương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Nội vụ - Thông báo số 3954/TB-HĐTC ngày 09/7/2024 của Hội đồng sát hạch, tuyển chọn về việc triệu tập công chức, viên chức tham dự tổ chức sát hạch, tuyển chọn cán bộ Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ.." năm 2024. - Thông tư số 07/2024/TT-BNV ngày 05/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, ĐVSNCL của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính - xã hội và hội - Thông tư số 8/2024/TT-BNV ngày 05/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc
A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hà Nội: Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

25/07/2016 15:35

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được TP Hà Nội xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC). Song để đạt kết quả cao nhất, chỉ những nỗ lực của riêng thành phố là chưa đủ mà rất cần đến sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành trung ương theo hướng rút ngắn quy trình, đơn giản hóa thủ tục...

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm

Đơn giản và minh bạch hơn

Cải cách TTHC được TP Hà Nội xác định là một trong khâu đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020. Thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh rà soát TTHC theo hướng rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ. Đồng thời tập trung cải cách TTHC trong nội bộ cơ quan hành chính, nâng cao tính minh bạch và khả năng cung cấp dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp Nhà nước.

Sáu tháng đầu năm nay, thành phố đã triển khai và đạt nhiều kết quả trong công tác CCHC, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Nổi bật là UBND thành phố đã công bố 13 thủ tục hành chính đặc thù, bốn thủ tục hành chính liên thông trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư, hộ tịch, ngoại vụ… Từ tháng 6-2016, Hà Nội đã thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng in-tơ- nét trong hai ngày làm việc; duy trì tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử đạt hơn 96%. Thực hiện liên thông cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài; cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết TTHC về đầu tư…Thành phố cũng tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí cho doanh nghiệp, triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành các hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, giúp giảm thời gian giải quyết cho doanh nghiệp từ ba đến năm ngày so với trước đây, giảm thời gian doanh nghiệp phải lưu kho bãi; triển khai các thủ tục hải quan điện tử... Đến nay, việc làm thủ tục hải quan được thực hiện qua mạng in-tơ-nét với tỷ lệ tờ khai chiếm 99,5% so với tổng số tờ khai phát sinh.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng, thành phố thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với việc cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất TP Hà Nội, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân. Thành phố giảm 20% thời gian thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; giảm 50% thời gian thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực quy hoạch. Đáng chú ý, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, thành phố đã đề xuất và được đồng ý triển khai việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà dự án - nơi chủ đầu tư còn nợ thuế, phấn đấu đến tháng 6-2017 sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho các chủ sử dụng đất trên địa bàn.

Cần có nhiều thủ tục hành chính liên thông

Tuy nhiên, trên thực tế quá trình cải cách TTHC, áp dụng cơ chế một cửa liên thông trong một số lĩnh vực đang gặp khó khăn do vướng về quy trình, thủ tục từ các cơ quan cấp trên.

Mới đây tại buổi làm việc với đại diện Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, lãnh đạo UBND thành phố đã nêu 11 kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Trong đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trong quá trình tham mưu và ban hành văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng những quy định về TTHC cần theo hướng đơn giản hóa, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, mở rộng các TTHC liên thông, tránh cắt khúc các TTHC gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Bộ Tài chính sớm rà soát ban hành thông tư thay thế Thông tư 106 của Bộ về sửa đổi Thông tư 176 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh… Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ kiến nghị các bộ, ngành trung ương sớm hoàn thành rà soát, đánh giá những điều kiện đầu tư kinh doanh để sửa đổi, bãi bỏ những điều kiện không còn phù hợp và tránh hiện tượng “nghị định hóa” các điều kiện kinh doanh không hợp lý. Đồng thời đề xuất cho phép Hà Nội lập và thực hiện “Đề án thí điểm về đơn giản hóa việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử” để góp phần thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, thành phố đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở để địa phương tổ chức triển khai. Cùng với đó đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm hướng dẫn các chuẩn cấu trúc dữ liệu dùng chung và chuyên ngành để phục vụ việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống; khi khảo sát các phần mềm dùng chung, cần khảo sát và nắm rõ yêu cầu quản lý thực tế, hiện trạng ứng dụng tại địa phương để triển khai các giải pháp phù hợp...

Chia sẻ với những khó khăn của Hà Nội, lãnh đạo Bộ Tư pháp thừa nhận, việc nhiều bộ, ngành chậm ban hành các bộ thủ tục có ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình triển khai liên thông thủ tục hành chính của Hà Nội và các địa phương. Cùng với đó, việc thiếu chuẩn cấu trúc dữ liệu dùng chung và chuyên ngành của các bộ, ngành sẽ làm chậm quá trình kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống giữa địa phương với trung ương.

Những đề xuất của Hà Nội đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành sớm tháo gỡ, giải quyết ngay tại buổi làm việc với lãnh đạo Hà Nội về công tác này. Hy vọng rằng, với sự tháo gỡ kịp thời của các bộ, ngành, sự chủ động trong triển khai thực hiện Hà Nội sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và là địa phương đi đầu trong thực hiện CCHC của cả nước.

Theo: nhandan.com.vn

Tìm kiếm