Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng: Thi đua phát triển toàn diện các nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo

11:50 22/12/2020 | Lượt xem : 69

Trong bối cảnh thế giới đang tiến mạnh vào kỷ nguyên hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tri thức, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, căn bản và toàn diện nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, khoa học cong nghệ đỉnh cao, hoàn thành sứ mạng và tầm nhìn của Trường. Với triết lý giáo dục “Tư duy, sáng tạo, nuôi dưỡng lòng nhân ái”, Trường đa hướng đến mục tiêu đào tạo ra những con người đầy trí tuệ, bản lĩnh; có khả năng tư duy độc lập, biết sáng tạo cái mới có ích, biết phê phán, phản biện và có một tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh, có trách nhiệm với Tổ quốc.

Lễ ký kết công bố của 7 Trường đại học hàng đầu Việt Nam về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư

Sau 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã, đang từng bước khẳng định là một trường đại học có vị thế, uy tín trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước. Đã thực hiện tốt vai trò là nơi cung cấp chính nguồn nhân lực lao động có trình độ cao cho khu vực miền Trung và Tây nguyên. Cụ thể, trong 10 năm qua, Trường đã cung cấp cho đất nước hơn 30.000 kỹ sư các ngành. Cựu sinh viên của Trường đã tham gia xây dựng nhiều công trình lớn thuộc nhiều lĩnh vực trong cả nước. Hiện tại, có hơn 50 cựu sinh viên của Trường đang giữ các vị trí lãnh dạo quan trọng trong các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Nhiều đề tài của học viên cao học, nghiên cứu sinh đã tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề thực tế đặt ra. Song song với đó, Trường hiện quản lý đào tạo 17 chuyên ngành trình độ thạc sĩ, 15 chuyên ngành trình độ tiến sĩ với số lượng học viên sau đại học khoảng gần 1.000 học viên, trong đó có 54 nghiên cứu sinh.

Luôn luôn khát khao cháy bỏng trong đào tạo, nghiên cứu, với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Việt Nam, đạt các tiêu chí cơ bản của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn trình độ quốc tế, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng là 1 trong 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam về phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư. Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, 7 trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam đã trao đổi và thống nhất xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam với khối lượng kiến thức toàn khóa tối thiểu 180 tín chỉ; chất lượng đào tạo được chuẩn hóa, người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng kỹ sư và thạc sĩ. Sự thống nhất chung này giúp cho chương trình đào tạo kỹ sư của các trường là một nền tảng vững chắc, từ kiến thức cơ bản đến kiến thức cơ sở ngành cũng như kiến thức chuyên ngành chuyên sâu.

Khoa Hóa đã chế tạo ra nước rửa tay phục vụ cho cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên toàn trường

Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo được tổ chức theo hai mô hình chính: Mô hình đào tạo với một chương trình tích hợp cử nhân - kỹ sư cho cùng một ngành, cấp bằng cử nhân và kỹ sư cho người tốt nghiệp (chương trình toàn khóa thiết kế cho thời gian đào tạo 5 - 5,5 năm) và mô hình đào tạo 2 giai đoạn với 2 chương trình, tương ứng với hai trình độ cử nhân và kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng cử nhân và kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn. Đây là bước khởi đầu của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả năm 2016, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo quy định tại Thông tư số 24/2015/TT-BGDĐT ngày 23/9/2015 và chương trình chất lượng cao Việt – Pháp đã được tái đánh giá và công nhận đạt chuẩn. Năm 2017, được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn HCERES. Đến nay, nhà Trường có 9 chương trình đào tạo được công nhận đạt chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA. Bên cạnh đó, nguồn thu từ đề tài nghiên cứu khoa học các cấp của Trường từ năm 2015 đến 2019 cũng tăng hàng năm (từ mức thu 5,8 tỷ đồng trong năm 2015 đã tăng lên 11, 5 tỷ đồng trong năm 2019). Bên cạnh đó, nhà Trường chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm, khoảng hơn 1.000 sinh viên của Trường tham gia công tác tình nguyện tại các địa phương; đã xây dựng hai công viên thanh niên với tổng trị giá 400 triệu đồng. Trong mười năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế của Trường đã có những bước tiến vượt bậc.

Cùng với đó, trong 6 đề tài xuất sắc về tính khoa học và ứng dụng đã được tuyển chọn để báo cáo tại phiên toàn thể của Hội nghị sinh viên, Trường đã đóng góp 4 đề tài, trong đó có các đề tài như: Xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt cho tòa nhà thông minh; thiết kế và chế tạo hệ thống băng tải tách đều sản phẩm; nghiên cứu hoạt tính sinh học và ứng dụng sản uất thử nghiệm nước uống, mỹ phẩm từ hạt ươi; ứng dụng mô hình Mike Urban để đánh giá hệ thống thoát nước mua phía đông Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; thiết kế xe phun thuốc điều khiển từ xa; nghiên cứu chế tạo máy in 3D… Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh COVID-19, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã chung tay cùng với cộng đồng tích cực phòng, chống dịch bệnh: Giảng viên Khoa Cơ khí chế tạo thành công Robot vận chuyển thức ăn phục vụ khu cách ly COVID-19. Chế tạo nước rửa tay khô diệt khuẩn. Cùng trong thời gian dịch bệnh diễn ra, giảng viên và sinh viên Khoa Hóa đã ngày đêm chế tạo nước rửa tay phục vụ cho cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên toàn trường. Câu lạc bộ BK Maker Khoa Điện chế tạo bình rửa tay tự động. Các máy rửa tay sát khuẩn tự động do nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng chế tạo đã được sử dụng thử nghiệm tại Bệnh viện Đà Nẵng, phục vụ mỗi ngày 1.000 lượt người dùng. Theo Tổ chức AUF, đây là một trong 4 dự án của Việt Nam được lựa chọn trong số 2.000 hồ sơ của 79 quốc gia trên toàn thế giới gửi về Quỹ hỗ trợ quốc tế nhằm ứng phó đại dịch COVID-19 của Tổ chức AUF.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, từ năm 1998 đến nay, đã có 19 bằng độc quyền sáng chế do các giáo sư, phó giáo sư của nhà trường thực hiện. Trường là đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích về ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. Trong 10 năm qua, giảng viên và cán bộ, viên chức đã có 5 bằng phát minh quốc tế, 13 bằng phát minh sáng chế trong nước, 06 giải thưởng VIFOTEC, 04 giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, 01 giải thưởng L’Oreal - Unesco; 06 giải thưởng Hội thi sáng tạo thành phố Đà Nẵng, 8 giải thưởng khoa học và công nghệ quốc tế.

Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư không chỉ có ý nghĩa trong nước, mà còn đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế, khi giá trị văn bằng kỹ sư truyền thống được chuẩn hóa và nâng cao.

Ngoài ra, Trường luôn lan tỏa niềm đam mê khoa học công nghệ đến với học sinh trung học phổ thông và thường xuyên tổ chức các Hội nghị nghiên cứu khoa học và triển lãm công nghệ của sinh viên Trường Đại học Bách khoa (năm 2020) đã trở thành một sản phẩm mang tính đặc trưng riêng của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng so với các trường đại học khác trong khu vực khi có sự phối hợp tổ chức và tham gia của Trường Trung học phổ thông Phan Châu Trinh.

Bên cạnh đó, sinh viên của Trường cũng đạt nhiều thành tích: 1 giải Nhất và nhiều giải cao trong cuộc thi sáng tạo Robocon, 40 giải thưởng VIFOTEC, 35 giải thưởng Loa thành, 11 giải thưởng Honda YES, 3 giải thưởng Holcim Prize. Giải Đồng tại cuộc thi Kiến trúc - Nhà thiết kế trẻ châu Á, đạt giải Nhất và Nhì cuộc thi “Thiết kế Huy chương” do Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức; giải Nhì cuộc thi kiến trúc quốc tế “Busan Architecture and Urban Media Competition 2019”; giải Á quân cuộc thi thiết kế quốc tế (2020) tại Hong Kong.

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã xây dựng được không gian trải nghiệm khoa học có ý nghĩa đối với học sinh trung học phổ thông. Nơi đây, học sinh vừa có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học từ các anh chị sinh viên, từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, vừa được học tập phương pháp học mới, gắn với thực tiễn.

Anh Cao (Tài liệu của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X)