Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Những mẹo tự giúp để cai thuốc lá

17:41 30/11/2020 | Lượt xem : 3323

Nếu bạn muốn ngừng hút thuốc, bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể giúp bạn chống lại sự cám dỗ của ánh sáng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Suy nghĩ tích cực, bạn có thể đã cố gắng bỏ thuốc trước đây và không quản lý được nó, nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòng.

Nhìn lại những điều mà kinh nghiệm của bạn đã dạy cho bạn và nghĩ về cách bạn thực sự sẽ làm điều đó lần này.

Lập kế hoạch bỏ thuốc lá, hãy hứa, hẹn ngày và thực hiện nó. Tuân thủ quy tắc “không kéo” thực sự có thể hữu ích.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình gặp khó khăn, hãy tự nói với chính mình, “Tôi thậm chí sẽ không có một cú cản nào” và kiên trì với điều này cho đến khi cảm giác thèm ăn qua đi.

Suy nghĩ trước về những thời điểm có thể gặp khó khăn (chẳng hạn như một bữa tiệc) và lên kế hoạch trước cho các hành động và lối thoát của bạn.

Cân nhắc chế độ ăn uống của bạn, bạn thích điếu thuốc sau bữa tối? Một nghiên cứu của Mỹ tiết lộ rằng một số loại thực phẩm, bao gồm cả thịt, làm cho thuốc lá trở nên thỏa mãn hơn.

Những thứ khác, bao gồm pho mát, trái cây và rau, làm cho thuốc lá có mùi vị khủng khiếp. Vì vậy, hãy đổi món bít tết hoặc bánh mì kẹp thịt thông thường của bạn cho một chiếc bánh pizza chay.

Bạn cũng có thể muốn thay đổi thói quen của mình vào hoặc sau giờ ăn. Đứng dậy và làm các món ăn ngay lập tức hoặc ổn định trong một căn phòng nơi bạn không hút thuốc có thể hữu ích.

Thay đổi đồ uống của bạn, nghiên cứu của Hoa Kỳ tương tự như trên cũng xem xét đồ uống. Đồ uống gây nghiện, rượu, cola, trà và cà phê đều làm cho thuốc lá ngon hơn.

Vì vậy, khi bạn ra ngoài, hãy uống nhiều nước và nước trái cây hơn. Một số người nhận thấy chỉ cần thay đổi đồ uống của họ (ví dụ: chuyển từ rượu vang sang rượu vodka và nước ép cà chua) ảnh hưởng đến nhu cầu tiếp cận với một điếu thuốc của họ.

Nhận biết khi nào bạn thèm thuốc lá, cảm giác thèm ăn có thể kéo dài 5 phút. Trước khi bỏ cuộc, hãy lập một danh sách các chiến lược kéo dài 5 phút. Ví dụ, bạn có thể rời khỏi bữa tiệc trong một phút, khiêu vũ hoặc đi đến quán bar.

Và hãy nghĩ về điều này: sự kết hợp giữa hút thuốc và uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư miệng lên 38 lần.

Nhận một số hỗ trợ ngừng hút thuốc, nếu bạn bè hoặc thành viên trong gia đình cũng muốn từ bỏ, hãy đề nghị họ từ bỏ cùng nhau.

Di chuyển, một đánh giá của các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tập thể dục, thậm chí là đi bộ hoặc kéo dài 5 phút, làm giảm cảm giác thèm ăn và có thể giúp não của bạn sản xuất các hóa chất chống thèm ăn.

Kết bạn không hút thuốc, khi bạn dự tiệc, hãy gắn bó với những người không hút thuốc.

Giữ tay và miệng của bạn bận rộn, liệu pháp thay thế nicotine (NRT) có thể tăng gấp đôi cơ hội thành công của bạn.

Cũng như các miếng dán, có viên nén, viên ngậm, kẹo cao su và thuốc xịt mũi. Và nếu bạn thích cầm một điếu thuốc, có những sản phẩm cầm tay như ống hít hoặc thuốc lá điện tử.

Khi bạn ra ngoài, hãy thử đặt đồ uống của bạn trên tay thường cầm điếu thuốc hoặc uống từ ống hút để giữ cho miệng của bạn bận rộn.

Lập danh sách các lý do để nghỉ việc, hãy liên tục nhắc nhở bản thân tại sao bạn lại đưa ra quyết định từ bỏ. Lập danh sách các lý do và đọc khi bạn cần hỗ trợ.

 

 

Anh Cao (tổng hợp nguồn: nhs.uk)