Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5): Làm gì để vượt qua cơn thèm thuốc lá?

17:24 18/12/2020 | Lượt xem : 271

Tỷ lệ tử vong do ung thư ở người hút thuốc cao gấp 2 lần người không hút thuốc và tỷ lệ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần ở người nghiện thuốc lá.
Hút thuốc lá gây hại cho mọi cơ quan trong cơ thể. Trên thực tế, hút thuốc lá có liên quan đến khoảng 90% của tất cả các trường hợp ung thư phổi. Ngoài ra còn liên quan đến ung thư miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, dạ dày, tuyến tụy, cổ tử cung, thận, niệu quản và bàng quang…

Theo bác sĩ Hồ Thị Hồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, bỏ thuốc lá là vấn đề thực sự khó đối với nhiều người. Khi một người bỏ hút thuốc, họ thường gặp phải hội chứng cai thuốc lá, điều này thường khiến họ quay lại sử dụng thuốc lá. Các biểu hiện của hội chứng này gồm: rối loạn cảm xúc (quá vui hoặc quá buồn), rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn), mất tập trung, tăng sự thèm ăn và ăn nhiều hơn, rối loạn tiêu hóa (đầy hơi, tiêu chảy). Cơn thèm thuốc có thể tồn tại trong 6 tháng hoặc lâu hơn và nó như một trở ngại lớn để bỏ thuốc lá.

Khi quyết định bỏ thuốc bạn sẽ không thể tránh khỏi tất cả các triệu chứng trên và phải học cách đối phó với các triệu chứng đó. Vì vậy, khi cơn thèm thuốc bắt đầu, điều quan trọng là phải có kế hoạch đánh bại sự thôi thúc hút thuốc đó. Sau đây là những điều bạn nên làm để vượt qua cơn thèm thuốc lá:

Suy nghĩ về lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá

Viết ra giấy hay ghi chú vào điện thoại những lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá. Mở nó ra xem thường xuyên và luôn tự nhắc nhở bản thân tại sao bạn muốn bỏ thuốc lá mỗi khi bắt đầu cơn thèm thuốc. Đây có thể là một động lực mạnh mẽ để giữ cho bạn không hút thuốc trở lại.

Tính toán khoản tiền bạn tiết kiệm được khi không hút thuốc lá và bạn sẽ dùng khoản tiền đó vào mục đích gì. Đây là một cách tuyệt vời để duy trì động lực và giết thời gian trong khi bạn phải chống lại một cơn thèm thuốc.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Luôn bận rộn

Giữ cho miệng của bạn bận rộn: Nhai một thanh kẹo cao su thay vì hút một điếu thuốc. Luôn có kẹo cao su bên mình và uống nhiều nước hơn.

Làm việc gì khác: Khi một cơn thèm muốn ập đến, hãy dừng việc bạn đang làm ngay lập tức và chuyển sang làm điều gì đó khác biệt hơn (có thể nói chuyện với mọi người xung quanh, đọc sách, nghe nhạc…). Chỉ cần thay đổi thói quen của bạn có thể giúp bạn rũ bỏ cảm giác thèm hút thuốc.

Tập thể dục: Đi dạo hoặc chạy bộ hoặc đi lên xuống cầu thang một vài lần. Hoạt động thể chất, ngay cả trong những đợt ngắn, có thể giúp tăng cường năng lượng của bạn và đánh bại cơn thèmthuốc.

Hít thở chậm, sâu: Khi có cơn thèm thuốc bạn hãy hít qua mũi và thở ra bằng miệng. Lặp lại điều này 10 lần hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Đi đến nơi không được phép hút thuốc

Ghé thăm một nơi công cộng. Hầu hết các nơi công cộng không cho phép hút thuốc. Đi đến rạp chiếu phim, siêu thị, khu vui chơi cho trẻ em hoặc một nơi khác. Bạn sẽ không được phép hút thuốc lá ở những nơi đó, tất cả đều có biển "cấm hút thuốc lá".

Hãy thử liệu pháp thay thế nicotine

Hãy suy nghĩ về việc thử một liệu pháp thay thế nicotine tác dụng ngắn, chẳng hạn như viên kẹo ngậm hoặc kẹo cao su, cộng với liệu pháp thay thế nicotine tác dụng dài, chẳng hạn như miếng dán cai thuốc lá, để vượt qua cơn thèm thuốc. Ngay cả khi bạn sử dụng liệu pháp thay thế nicotine, bạn vẫn có thể có cảm giác thèm thuốc, nên phải thực sự có quyết tâm cao để vượt qua.

Làm một việc tốt

Hãy thử đánh lạc hướng bản thân trong vài phút bằng cách giúp đỡ bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp. Điều này làm mất sự tập trung của bản thân vào cảm giác thèm thuốc cho đến khi nó đi qua và thay vào đó bạn sẽ dành sự quan tâm cho những người xung quanh.

Ngoài ra, làm việc tốt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn, như giảm căng thẳng. Kiểm soát căng thẳng là một phần quan trọng của việc bỏ hút thuốc.

Kiên trì và không bỏ cuộc

Làm bất cứ điều gì để đánh bại cơn thèm thuốc lá. Tiếp tục thử và phối hợp những cách khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cách nào phù hợp nhất cho bạn. Đừng hút thuốc. Thậm chí không hút dù chỉ một hơi.

Hãy lên kế hoạch và bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay vì sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu.


Nguồn: vtv.vn