Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ báo chí cho công chức, viên chức Bộ Nội vụ năm 2024

04/10/2024 21:46

Sáng ngày 04/10/2024, tại Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Bộ Nội vụ tổ chức Lớp Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ báo chí cho công chức, viên chức Bộ Nội vụ năm 2024 do Vụ Tổ chức cán bộ và Tạp chí Tổ chức Nhà nước phối hợp tổ chức. Đại diện Lãnh đạo Bộ, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh dự và phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng

Dự khai mạc Lớp bồi dưỡng có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Đạt, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức Nhà nước Trần Nghị cùng 60 học viên là công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên từ Tạp chí Tổ chức nhà nước, Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ, các tạp chí và website của các đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc Lớp Bồi dưỡng, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh khẳng định công tác truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Trong những năm qua,  Bộ Nội vụ luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên đang làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền tại Tạp chí Tổ chức nhà nước, Cổng thông tin điện tử của Bộ, tạp chí và trang thông tin điện tử các đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ trang bị những kỹ năng xử lý thông tin, lựa chọn đề tài viết tin, bài mang tính thời sự, kịp thời về những thông tin liên quan tới Bộ, ngành Nội vụ tuyên truyền kịp thời những hoạt động, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành Nội vụ đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; đồng thời phát hiện và xử lý những thông tin gây tác động xấu, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Bộ, ngành Nội vụ. Đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thông tin và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, thì yêu cầu đối với công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên đang làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền tại Tạp chí Tổ chức nhà nước, Cổng thông tin điện tử của Bộ, tạp chí và trang thông tin điện tử các đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ cần phải nâng cao hơn nữa. 

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh yêu cầu các học viên tập trung lắng nghe báo cáo viên truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nội dung, cách thức, phương pháp làm báo, nghiên cứu và vận dụng trong thực tiễn tại đơn vị; tích cực trao đổi, thảo luận để các báo cáo viên giải đáp.

Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức Nhà nước Trần Nghị phát biểu 

Phát biểu tại Lớp bồi dưỡng, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức Nhà nước Trần Nghị nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu hướng tới xây dựng các cơ quan báo chí, cổng, trang thông tin điện tử chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, đổi mới của đất nước và phát triển của Bộ, ngành Nội vụ, phục vụ độc giả tốt hơn; tạo môi trường, điều kiện làm việc để đội ngũ những người làm công tác báo chí, tuyên truyền, công chức, viên chức thích nghi, ứng dụng hiệu quả các nền tảng công nghệ số trong hoạt động… được đề ra trong “Chiến lược chuyển đổi số báo chí của Bộ Nội vụ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”  thì cần phải đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ công chức, viên chức có khả năng, kỹ năng thực hiện.  

Lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ báo chí cho công chức, viên chức Bộ Nội vụ năm 2024 sẽ trang bị cho các học viên các kiến thức quan trọng trong công tác truyền thông chính sách về các lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành Nội vụ như các phương pháp tác nghiệp, cách thức làm báo, cổng, trang thông tin điện tử, kỹ năng khai thác thông tin từ hội thảo, hội nghị, kỹ năng khai thác thông tin trên internet… phục vụ công tác tuyên truyền. 

Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức Nhà nước Trần Nghị mong muốn sau Lớp Bồi dưỡng, công chức, viên chức trong công tác thông tin, tuyên truyền cần phải phát huy hơn nữa vai trò cá nhân của mình, ứng dụng công nghệ số vào việc làm báo hiệu quả, phục vụ cho công tác truyền thông của Bộ, ngành đạt chất lượng. 
 

Ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo cáo viên Lớp bồi dưỡng
Nhà báo Vũ Thế Cường - Khoa quan hệ công chúng và quảng cáo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Báo cáo viên Lớp bồi dưỡng

Tại Lớp bồi dưỡng, các học viên được nghe các Báo cáo viên là các chuyên gia, nhà báo có kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trình bày, hướng dẫn các chuyên đề về báo chí và truyền thông, cụ thể: 

Chuyên đề 1: Phương pháp, cách thức phát hiện, lựa chọn đề tài khi thực hiện các tin bài;

Chuyên đề 2: Quy trình cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn, báo chí và một số vấn đề thực tiễn đặt ra tại các cơ quan, bộ, ngành trung ương hiện nay; 

Chuyên đề 3: Báo chí và chuyển đổi số báo chí trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; 

Chuyên đề 4:  Phương pháp tác nghiệp của phóng viên thời chuyển đổi số. truyền thông chính sách, pháp luật của Bộ Nội vụ.

Ngoài ra, các học viên cũng được các báo cáo viên trao đổi, chia sẻ thêm về các nội dung  liên quan đến hoạt động của báo chí, toàn cảnh báo chí Việt Nam, đạo đức nghề báo, các phương pháp để quản lý truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông, những xu hướng mới của nền báo chí hiện đại.

Toàn cảnh Lớp bồi dưỡng

Bế mạc Lớp bồi dưỡng, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức Nhà nước Trần Nghị trân trọng cảm ơn các Báo cáo viên, các học viên đã tham gia Lớp bồi dưỡng. Tổng Biên tập đề nghị tạp chí, cổng, trang thông tin điện tử của Bộ, của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ cần nghiên cứu cơ chế phù hợp trong việc huy động sự tham gia của công chức, viên chức viết tin, bài, ảnh tuyên truyền về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành. Ứng dụng công nghệ nhằm tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho công chức, viên chức trong việc viết, gửi tác phẩm.

Tập thể Lớp bồi dưỡng chụp ảnh kỉ niệm
Học viên và Ban Tổ chức chụp ảnh kỉ niệm với Báo cáo viên

 

Hạnh Phạm