Tiếng nói từ doanh nhân nữ

17:11 24/03/2016 | Lượt xem : 2560

Vai trò của doanh nghiệp do nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng lao động nữ đang dần tạo được chỗ đứng vững mạnh trong quá trình phát triển đất nước. Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của đại diện cộng đồng doanh nghiệp nữ trước thềm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.

Cử tri VŨ THỊ NHU - Giám đốc Xí nghiệp thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vân Anh (Hải Dương): Nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

Trước đây, nhìn vào cơ cấu lao động và doanh nhân, có thể thấy phần lớn là nam giới, song đến nay, tôi có thể khẳng định, số lượng lao động và doanh nhân nữ đang chiếm một phần không nhỏ. Nếu nam giới được cho là khỏe mạnh, xốc vác và có sức chịu đựng tốt hơn trong công việc thì nữ giới được đánh giá là chăm chỉ, chịu khó và rất ham học hỏi. Chẳng thế mà ngày càng nhiều doanh nghiệp có quá bán là lao động nữ, thậm chí nữ giới nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt từ chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc... Cũng phải thừa nhận, với bản năng của mình, phụ nữ thường nhạy cảm hơn trong việc thấu hiểu tâm tư, đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Tuy vậy, nói đi cũng phải nói lại, để tham gia lao động và phát triển kinh tế, phụ nữ đã và đang gặp không ít rào cản từ phía gia đình. Có thể không còn nặng nề như các thập kỷ trước, nhưng môi trường văn hóa và định kiến xã hội vẫn tồn tại. Nhiều trường hợp tôi được biết, cho dù bận bịu với công việc và thương trường, nhưng vẫn phải một tay gánh vác và chu toàn mọi việc trong gia đình.

Thực sự, với tinh thần làm việc và nỗ lực hết mình, nhiều lúc cánh doanh nhân nữ chúng tôi chỉ mong được xã hội quan tâm, gia đình chia sẻ một chút. Cũng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến chị em phụ nữ. Hy vọng với tấm lòng, trí tuệ và khả năng lao động sáng tạo của mình, các lao động cũng như doanh nhân nữ luôn cân bằng được cuộc sống và công việc, đem tới sự tiến bộ cho toàn xã hội, xứng đáng là phụ nữ và doanh nhân nữ Việt Nam.

Cử tri HÀ THỊ VINH, Tổng giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (Hà Nội): Tuyên truyền, phổ biến phải đi trúng, tới nhanh


Rà soát hệ thống pháp luật từ Bộ luật Lao động, Luật Việc làm, Luật Đấu thầu đến Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đều thấy bóng dáng các quy định liên quan đến doanh nghiệp sử dụng lao động nữ nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thực thi. Chính vì vậy, phần lớn các doanh nghiệp như Gốm sứ Quang Vinh đều không biết đến những quy định này, hoặc có biết thì cũng không rõ làm thế nào để tiếp cận và được nhận hỗ trợ.

Theo tôi, vấn đề xuất phát từ thực trạng doanh nghiệp sử dụng lao động nữ thì nhiều, có văn bản mới thì cơ quan nhà nước chỉ tiến hành phổ biến và tập huấn với một số doanh nghiệp trọng điểm; bỏ ngỏ các doanh nghiệp còn lại, trừ khi họ có bộ phận pháp chế mà trường hợp này cũng rất ít. Chưa kể, nhiều chính sách mặc dù được dành cho doanh nghiệp sử dụng lao động nữ nhưng bản thân các doanh nghiệp này không được tham gia đóng góp ý kiến hay tham vấn trong quá trình soạn thảo và ban hành, dẫn đến tình trạng quy định xa rời thực tế.

Do đó, cá nhân tôi nghĩ, chính sách dù tốt đến đâu thì cũng không thể bỏ qua, xem nhẹ công tác tuyên truyền, phổ biến. Tuyên truyền, phổ biến có đi trúng, tới nhanh thì chính sách mới sớm đến được với doanh nghiệp, từ đó bảo đảm môi trường làm việc và thu nhập ổn định cho lao động nữ.

Cử tri NGUYỄN THỊ BÍCH HÀ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh: Nâng cao nội lực, sẵn sàng đối mặt thách thức


Không thể phủ nhận vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Ở nước ta, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 56/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, thực tế công tác trong vai trò Tổng thư ký Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh tôi thấy, hiện phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chưa thực sự được thụ hưởng chính sách này. Bởi các doanh nghiệp do nữ làm chủ thường có quy mô nhỏ với số vốn hạn chế, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu như đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh các rào cản phi tài chính như môi trường văn hóa và pháp lý, các doanh nghiệp này còn gặp nhiều trở ngại về tài chính, từ tiếp cận quỹ đất, nguồn vốn... trong phát triển doanh nghiệp. Song theo tôi, tất cả những trở ngại trên đồng thời cũng là cơ hội đối với các doanh nghiệp do nữ làm chủ; là cơ hội để bản thân doanh nghiệp ý thức nâng cao nội lực của mình để sẵn sàng đối phó với thách thức bên trong, trước khi ra biển lớn, hòa vào hội nhập với khu vực và thế giới. Chỉ có như vậy doanh nghiệp do nữ làm chủ mới có thể đứng vững trên thương trường và tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

MI VÂN thực hiện
Theo: http://www.daibieunhandan.vn/