Hội thảo “Giảng dạy thạc sĩ chính sách công ở Việt Nam: Thách thức đặt ra và gợi ý hoàn thiện chương trình từ kinh nghiệm Nhật Bản”

08/03/2016

Ngày 04/3/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Giảng dạy thạc sĩ chính sách công ở Việt Nam: Thách thức đặt ra và gợi ý hoàn thiện chương trình từ kinh nghiệm Nhật Bản” với mục đích giới thiệu về tiến trình xây dựng, kết quả, hướng điều chỉnh và hướng sử dụng Chương trình Thạc sĩ Chính sách công do Dự án JICA – NAPA hỗ trợ Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng, đồng thời trao đổi, thảo luận về phương án hoàn thiện Chương trình trên cơ sở thực tiễn hoạch định Chính sách công ở Việt Nam và kinh nghiệm của Nhật Bản.

PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ,
phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc hội thảo

Dự hội thảo, về phía Việt Nam có PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia, TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia; Các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS Lưu Kiếm Thanh và PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh; GS.TS Nguyễn Đăng Thành và GS.TS Nguyễn Trọng Điều, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Đại học Kinh tế quốc dân, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam; Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; Lãnh đạo các khoa và đơn vị, các nhà khoa học và giảng viên  Học viện Hành chính Quốc gia.

Về phía Nhật Bản có ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam; GS. Kiyotaka Yokomichi, Phó Hiệu trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản; Đại diện JICA Tokyo; Các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản; Các cán bộ của Văn phòng JICA Việt Nam và cán bộ của Dự án JICA tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, lãnh đạo và giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia đã chân thành cảm ơn JICA Tokyo, JICA Việt Nam đã giúp đỡ, phối hợp, đồng hành cùng Học viện Hành chính Quốc gia trong suốt quá trình thực hiện dự án hỗ trợ Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng chương trình Thạc sĩ Chính sách công. Thứ trưởng Triệu Văn Cường khẳng định, một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực tham gia vào quá trình hoạch định và thực thi chính sách công. Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là một trong những điều kiện thiết yếu để tiến hành thắng lợi công cuộc cải cách hành chính tại Việt Nam. Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công do JICA hỗ trợ Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng nhằm đáp ứng những đòi hỏi, thách thức cấp bách về hoạch định, quản trị và thi hành chính sách công tại Việt Nam hiện nay. PGS.TS Triệu Văn Cường  tin tưởng, với sự tham dự, trình bày tham luận, góp ý của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về hoạch định và thực thi chính sách, cùng sự tham gia trao đổi tích cực của các đại biểu, các nhà khoa học, hội thảo sẽ thu được kết quả tốt đẹp, đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp của Học viện Hành chính Quốc gia và các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng và triển khai Dự án. Ông Mori Mutsuya nhấn mạnh, chính sách công là lĩnh vực biến đổi không ngừng cùng với sự biến đổi của xã hội, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng xuất hiện rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công hướng tới mục tiêu đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng đổi mới tại Việt Nam. Ông Mori Mutsuya cũng hy vọng Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện Hành chính Quốc gia không chỉ dành riêng cho các cán bộ quản lý chính sách công mà còn có thể  tiếp nhận những góp ý, đề xuất từ đại diện các cơ quan chức năng, các cá nhân để qua đó góp phần cải thiện và nâng cao công tác hoạch định, quản trị và thực thi chính sách công trong thực tế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành trong nước và của Nhật Bản, học viên Chương trình Thạc sĩ Chính sách công, đại diện các bộ, ban, ngành trình bày tham luận, thảo luận về các nội dung: Quy trình hoạch định chính sách công ở Nhật Bản; Quy trình hoạch định chính sách công ở Việt Nam; Tổng quan hoạt động của Dự án (Quá trình thực hiện và kết quả của Dự án); Giới thiệu Chương trình Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện Hành chính Quốc gia; Phương án lồng ghép kết quả nghiên cứu vào các môn học, mong đợi, bình luận và đóng góp ý kiến về Chương trình Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện; ; Phương pháp quản lý chương trình Thạc sĩ Chính sách công tại Nhật Bản và gợi ý cho Chương trình Thạc sĩ Chính sách công tại Việt Nam; Một số ý kiến từ các bộ, ban, ngành về giảng dạy Chính sách công tại Việt Nam.

TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu kết luận hội thảo

Kết luận Hội thảo, TS. Lê Như Thanh, Phó Giám đốc thường trực Học viện Hành chính Quốc gia trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các tham luận, ý kiến góp ý của các giáo sư, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các đại biểu dự hội thảo của Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời khẳng định, những nội dung tham luận, những gợi ý, góp ý của các diễn giả hết sức hữu ích trong công tác giảng dạy và nghiên cứu về chính sách công tại Việt Nam.  TS. Lê Như Thanh khẳng định, những ý kiến quý báu của các chuyên gia, các đại biểu trong và ngoài nước sẽ được Học viện Hành chính Quốc gia nghiên cứu, tiếp thu và sẽ có những quyết định phù hợp để tiếp tục hoàn thiện Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công. TS. Lê Như Thanh cũng cho biết, trong thời gian tới, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai những công việc cụ thể sau: Tiếp tục hoàn thiện bộ tài liệu giảng dạy, tập hợp các tình huống đã nghiên cứu để xuất bản thành những tài liệu giảng dạy, học tập cho Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Học viện; Tiến hành quảng bá, giới thiệu rộng rãi Chương trình Thạc sĩ Chính sách công để thu hút sự tham gia của đông đảo các đối tượng đào tạo ở các khu vực công và khu vực tư, đặc biệt là các đối tượng công chức, viên chức lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị của Việt Nam; Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chương trình, những học phần cho phù hợp với chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công tại Việt Nam và xây dựng cụ thể những quy định về quản lý chất lượng đào tạo cho Thạc sĩ Chính sách công. Những quy định này nhằm đảm bảo chất lượng, tính hữu ích và tính hấp dẫn, phát huy được những ưu thế của Chương trình, có thể đứng vững trong quá trình cạnh tranh.




Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Toàn cảnh hội thảo